บอร์ด CPALL มีมติให้โอกาส 3 กก.บริหาร แต่เน้นป้องกันเกิดเหตุซ้ำในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 5, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เห็นควรให้โอกาสแก่กรรมการบริหาร 3 ราย ที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปรียบเทียบปรับ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำในอนาคต โดยจะพัฒนาและปรับปรุงแนวทาง และกระบวนการ ตลอดจนการอบรมกรรมการผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทในเรื่องบรรษัทภิบาล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และให้เกิดความเชื่อมันว่าจะไม่เกิดเหตุ การณ์เช่นนี้อีก พร้อมทั้งแต่งตั้งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบรรษัทภิบาลด้วย

CPALL แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงบ่ายวันนี้ได้พิจารณากรณีที่กรรมการบริหารได้รับการเปรียบเทียบปรับจากสำนักงาน ก.ล.ต. โดยได้พิจารณาประกอบกับความคิดเห็นตามมติของที่ประชุมวาระพิเศษของคณะกรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.58

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบถึงผลกระทบทุกด้าน โดยไม่ได้มองข้ามหรือละเลยถึงปัญหาของการมีบรรษัทภิบาลในองค์กรแต่อย่างใด และยังคงยึดมั่นในหลักบรรษัทภิบาลในการดำเนินธุรกิจอยู่ตลอดเวลา และไม่ยอมให้มีกรรมการหรือผู้บริหารที่มีพฤติกรรมจงใจและเจตนาละเมิดหลักธรรมาภิบาลให้อยู่ในองค์กรได้ แม้จะมีคุณสมบัติและประสบการณ์ที่โดดเด่นเพียงใดก็ตาม

คณะกรรมการบริษัท โดยไม่มีกรรมการบริหารที่เกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหานี้อยู่ในห้องประชุมได้ร่วมกันพิจารณาถึงการกระทำของกรรมการบริหารดังกล่าว ที่ได้ยอมรับว่ากระทำไปด้วยความไม่รอบคอบ โดยไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ในกฎเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต. และได้ยอมรับการเปรียบเทียบปรับตามบทลงโทษของสำนักงานก.ล.ต. อีกทั้งตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่กรรมการบริหารดังกล่าวได้ปฏิบัติงานไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยที่แสดงถึงพฤติกรรมการขาดธรรมาภิบาล

คณะกรรมการบริษัทเชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ใช่เจตนาของบุคคลทั้งสาม ดังนั้น การชำระเบี้ยปรับตามกฎเกณฑ์และบทลงโทษของสำนักงานก.ล.ต. ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญแก่บุคคลทั้งสาม รวมทั้งได้กำชับและตักเตือนถึงการกระทำดังกล่าว

ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นชอบตามข้อเสนอของที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ และกรรมการอิสระ ที่บริษัทควรให้โอกาสแก่กรรมการบริหารทั้งสาม ซึ่งยังคงมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต. และเน้นไปที่การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีกในอนาคต โดยจะพัฒนาและปรับปรุงแนวทาง และกระบวนการ ตลอดจนการอบรมกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทในเรื่องบรรษัทภิบาล เพื่อให้เป็นตามมาตรฐานสากล และให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ที่ประชุทวันนี้จึงมีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการบรรษัทภิบาล อันจะช่วยเสริมระบบบรรษัทภิบาลในปัจจุบัน ให้มีความรัดกุมและครอบคลุมยิ่งขึ้น โดยคณะกรรมการบรรษัทภิบาล ประกอบด้วย กรรมการไม่น้อยกว่า 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ,นายผดุง เตชะศรินทร์ ซึ่งทั้งสองเป็นกรรมการอิสระ และนายอำรุง สรรพสิทธิ์วงศ์ กรรมการ และกรรมการบริหาร

หน้าที่ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาล จะกำหนดขอบเขตและนโยบายการกำกับดูแลกิจการ เพื่อเสนอคณะกรรมการบริษัทอนุมัติ , เสนอแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการต่อคณะกรรมการบริษัท พร้อมทั้งให้คำแนะนำแก่คณะกรรมการบริษัทในเรื่องเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการ ,สอบทานการปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการร่วมกับกรรมการและผู้บริหาร ,พิจารณาทบทวนแนวปฏิบัติด้านการกำกับดูแลกิจการ โดยเทียบเคียงกับแนวปฏิบัติของสากล และเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อให้พิจารณาปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ,รายงานผลการประเมินการปฏิบัติตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ ได้แต่งตั้งบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านบรรษัทภิบาลจากภายนอก เป็นที่ปรึกษาแก่คณะกรรมการบรรษัทภิบาล เพื่อให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการกำกับดูแลกิจการ ซึ่งครอบคลุมการควบคุมกำกับข้อมูลสำคัญที่จะมีผลของการล่วงรู้ข้อมูลภายใน และรายงานต่อคณะกรรมการบรรษัทภิบาล

คณะกรรมการบริษัทขอให้คำมั่นว่า บริษัทจะดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ ประกอบด้วย จริยธรรมและธรรมาภิบาลในทุกด้าน ด้วยเจตนารมณ์แน่วแน่ มุ่งหมายจะเป็นองค์กรที่ดีของสังคม

อนึ่ง CPALL ได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานก.ล.ต.เปรียบเทียบปรับผู้บริหารของ CPALL บางรายที่อาศัยข้อมูลภายในเข้าซื้อหุ้นบมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) ขณะที่ล่าสุดนางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคมบลจ.) ออกมาระบุว่าทางสมาคมฯคาดว่าหากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องธรรมาภิบาลจาก CPALL เชื่อว่าบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทุกรายจะหยุดการลงทุนในหุ้น CPALL รวมไปถึงหุ้นอื่นในกลุ่ม CP ด้วย

อีกทั้งยังมองว่าการออกหุ้นกู้ของ CPALL และการเพิ่มทุนของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะได้รับผลกระทบดังกล่าวไปด้วยจากความไม่ชัดเจนเรื่องจริยธรรมและธรรมมาภิบาลของบริษัท เนื่องจากนักลงทุนสถาบัน รวมไปถึงนักลงทุนอื่นๆขาดความเชื่อมั่นในตัวของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ