BJC เพิ่มทุน 2.4 พันล้านหุ้น ขาย PP-RO ,ออกหุ้นกู้ไม่เกิน 1.3 แสนลบ.ปรับโครงสร้างเงินทุนหลังซื้อ BIGC

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2016 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) จะเพิ่มทุน 2.4 พันล้านหุ้น เสนอขายให้กับนักลงทุนในวงจำกัด และผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) ในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 35 บาท หวังระดมทุนขั้นต่ำจากการเพิ่มทุนราว 8.4 หมื่นล้านบาท พร้อมกับจะออกหุ้นกู้ในวงเงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างเงินลงทุนและชำระคืนหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงินที่บริษัทใช้ในการเข้าซื้อกิจการของกลุ่มบมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์ เซ็นเตอร์ (BIGC)

BJC แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ เห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติลดทุนจดทะเบียนโดยการตัดหุ้นที่ยังไม่จำหน่ายออก หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 4.05 พันล้านบาท จากเดิมที่ 1.65 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 2.4 พันล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท

ทั้งนี้ จะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนใหม่ให้กับ PP จำนวน 800 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายไม่ต่ำกว่าราคาที่เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้นในคราวแรก หรือหุ้นละ 35 บาท ซึ่งจะทำให้มูลค่าการระดมทุนจาก PP ขั้นต่ำอยู่ที่ราว 2.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่หุ้นเพิ่มทุนใหม่อีกจำนวน 1.6 พันล้านหุ้น และหากมีหุ้นส่วนที่เหลือจากการเสนอขายให้ PP ก็จะจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 35 บาท กำหนดจองซื้อวันที่ 13-21 ก.ค.59 ซึ่งในส่วนนี้จะระดมทุนได้ราว 5.6 หมื่นล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน เพื่อปรับโครงสร้างเงินลงทุนและชำระคืนหนี้เงินกู้จากสถาบันการเงิน ที่บริษัทใช้ในการเข้าซื้อกิจการของกลุ่มบริษัท BIGC ในสัดส่วน 97.94% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด ซึ่งได้มีการกู้ยืมเงินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้นประมาณ 2.04 แสนล้านบาท ซึ่งไม่รวมดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการเข้าทำรายการ การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้สามารถนำเงินไปชำระหนี้เงินกู้ได้ภายในกำหนดระยะเวลาที่ตกลงไว้กับผู้ให้กู้ และช่วยลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ รวมถึงช่วยในการปรับโครงสร้างทุนและหนี้สินของบริษัทให้มีความเหมาะสม

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการยังอนุมัติการออกหุ้นกู้ ในวงเงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท หรือสกุลเงินอื่นในจำนวนที่เทียบเท่า และอนุมัติให้ขอรับสินเชื่อโดยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ทั้งนี้ วงเงินรวมของหุ้นกู้และวงเงินสินเชื่อ ณ เวลาใดเวลาหนึ่งจะไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท เพื่อนำเงินไปชำระคืนหนี้เงินกู้ซึ่งมีอยู่ในปัจจุบัน หรือใช้ในการขยายธุรกิจ หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ