AQUA ยุติทำธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์-พลังงานจากขยะ หวังเอื้อดัน"อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป"เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 27, 2016 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อควา คอร์ปอเรชั่น (AQUA) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ อนุมัติให้ยุติการดำเนินธุรกิจในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากขยะมูลฝอย โดยอนุมัติหลักการให้ขายหุ้นในบริษัท Green View Godo Kaisha ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ส่งผลให้บริษัท Green View Godo Kaisha และ บริษัท 1 Solar Mogami Godo Kaisha สิ้นสถานะการเป็นบริษัทย่อยของบริษัท โดยต้องได้รับเงินลงทุนและเงินกู้ทั้งหมดคืนครบจำนวน เมื่อคำนวณเป็นค่าของเงินบาท ขณะที่บริษัทดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Mogami และโครงการ Hanamaki กำลังผลิตรวม 3.87 เมกะวัตต์

อนุมัติหลักการให้ดำเนินการชำระบัญชีและปิดบริษัท ซีวีเค อควา เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (CVK AQUA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม เนื่องจากบริษัทมีข้อจำกัดในการขายหุ้นดังกล่าว จึงต้องใช้วิธีการดำเนินการชำระบัญชีและปิดบริษัทแทน ขณะที่ปัจจุบันบริษัท 121 เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและถือหุ้นใน CVK AQUA จำนวน 75.99% ดังนั้น บริษัทจึงมีความจำเป็นต้องซื้อหุ้นสัดส่วน 24% จากผู้ถือหุ้นรายอื่นใน 121 เพาเวอร์ก่อน แล้วจึงมาดำเนินการชำระบัญชีและปิดบริษัท CVK AQUA ได้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวเพื่อเป็นประโยชน์กับบริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป จำกัด (EP) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับบมจ.โรงพิมพ์ตะวันออก (EPCO) ซึ่งปัจจุบัน AQUA ถือหุ้นอยู่ใน EPCO จำนวน 38.40%

อนึ่ง บริษัท Green View Godo Kaisha (GK) (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทนั้น ถือหุ้น 100% ใน Solar Mogami Godo Kaisha (ประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการด้านพลังงานในประเทศญี่ปุ่น โดยมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ ที่เมือง Mogami และ Hanamaki ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตตามสัญญารวม 3.87 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ภายในช่วงไตรมาส 4/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ