(เพิ่มเติม) ตลท.รับหลักทรัพย์ BCPG เริ่มซื้อขาย 28 ก.ย.59 ระดมทุนใช้ขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มสินค้า รับหลักทรัพย์หุ้นสามัญ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ชื่อย่อหลักทรัพย์ BCPG เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และเริ่มทำการซื้อขาย 28 ก.ย. 2559 ในกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร หมวดธุรกิจ พลังงานและสาธารณูปโภค

จำนวนหุ้นจดทะเบียนกับตลท. 1,990 ล้านหุ้น จำนวนหุ้นชำระแล้ว 1,990 ล้านหุ้น ราคาพาร์ 5.00 บาทต่อหุ้น ทุนชำระแล้ว 9,950 ล้านบาท จำนวนหุ้น IPO 590 ล้านหุ้น ราคา IPO 10 บาท/หุ้น

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กลุ่ม BCPG ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน รวมถึงลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน เช่น ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญาในประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นรวม 324 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ BCPG เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) ที่เกิดจากการปรับโครงสร้างโดยแยกกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนออกมา เพื่อรองรับการขยายธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในอนาคตของกลุ่ม BCP โดย BCP เห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจ จึงนำ BCPG เข้าจดทะเบียน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน และเพิ่มขีดความสามารถในการขยายธุรกิจในระยะยาวของ BCPG และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่กลุ่ม BCP

BCPG มีทุนชำระแล้ว 9,950 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 1,400 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 590 ล้านหุ้น โดยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนต่อผู้ถือหุ้นของ BCP เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น 55.91 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 14-16 ก.ย. และจัดสรรหุ้นหุ้นเพิ่มทุนต่อบุคคลทั่วไป นักลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณของ BCPG จำนวน 534.09 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 10 บาท เมื่อวันที่ 16 และ 19-20 ก.ย. มีมูลค่าระดมทุนรวม 5,900 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 19,900 ล้านบาท โดยมี บล.กสิกรไทย ,บล.ฟินันซ่า และธนาคารทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นด้วย

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCPG เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุนให้กับกลุ่มบริษัท โดยมีแผนนำเงินที่ระดมทุนได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ ไปใช้ขยายธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ สอดรับกับพันธกิจของบริษัทที่มุ่งมั่นขยายการลงทุน พัฒนา และบริหารโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดไปทั่วโลก เพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่องต่อยอดการเติบโตที่ยั่งยืน

หลัง IPO แล้ว BCPG มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรก ได้แก่ BCP ถือหุ้น 70.4% กลุ่มตระกูลวชิรพงศ์ ถือหุ้นรวม 1.4% และนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ถือหุ้น 1.0% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของนักลงทุนสถาบัน (Book building) โดยราคาเสนอขายหุ้น IPO อยู่ที่ 10 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 10.55 เท่า โดยคำนวณจากผลประกอบการ 4 ไตรมาสล่าสุด (1 ก.ค.58-30 มิ.ย.59) หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.95 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท หลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองตามที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ