MIDA แจง ส.ป.ก.ยังไม่สรุปยึดที่ดิน 1,739 ไร่ของ"ไมด้า กลอ์ฟ "หรือไม่ รอผลวินิจฉัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 5, 2016 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรุ่งระวี เอี่ยงพงษ์ไพฑูรย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท จำกัด (MIDA) แจ้งความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรี พร่อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำป้ายไปติดประกาศแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินของ ส.ป.กจำนวน 1,739 ไร่ของบริษัท ไมด้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (ไมด้า กอล์ฟ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยโดย ส.ป.ก กาญจนบุรีได้ดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2557 นั้น

บริษัทฯขอชี้แจงว่า สนามกอล์ฟไมด้า ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ดำเนินกิจการโดย บริษัท ไมด้า โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MIDA เดิมสนามกอล์ฟแห่งนี้ ดำเนินกิจการโดยบริษัท แกรนด์การ์เด็นแอนด์ กอล์ฟคลับ จำกัด มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 (เดิมชื่อ สนามกอล์ฟ แกรนด์ การ์เด็น ) โดยจัดซื้อ จัดหาที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ น.ส. 3 ก , น.ส. 3 ภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.5) นำมาพัฒนาที่ดินเป็นสนามกอล์ฟ ที่พัก(รีสอร์ท) และบ้านจัดสรร

ในการดำเนินการพัฒนาที่ดินดังกล่าวของบริษัท แกรนด์ การ์เด็นฯ ได้กู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน โดยนำทรัพยสินไปค้ำประกันจดทะเบียนจำนองไว้กับสถาบันการเงิน แต่เนื่องจากเกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ทำให้หนี้เดิมถูกโอนไปยัง บริษัท บางกอกแคปปิตอลอัลไลนอัล แอนซ์ จำกัด และบรรษัทบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (บสก.)

ต่อมาในปี พ.ศ.2550 บริษัทย่อยของบริษัทฯ (เดิมชื่อบริษัท เดอะ ไลอ้อน ฮิลล์ กอล์ฟ แอนด์คันทรี่คลับ จำกัด) ได้เข้าซื้อกิจการบางส่วนคือในส่วนของสนามกอล์ฟ และรีสอร์ท โดยการไถ่ถอนจำนองและจดทะเบียนรับโอนอย่างถูกต้องจากเจ้าหนี้ทั้งสองราย และชำระหนี้ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินของบริษัท แกรนด์การ์เด็นฯ รวมเนื้อที่ที่ไมด้า กอล์ฟ เข้าซื้อมาประมาณ 1,113 ไร่

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว ไมด้า กอล์ฟ ไม่เคยทราบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดิน ส.ป.ก. แต่มีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยสำนักงานที่ดิน ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ และผ่านขั้นตอนการนำสู่กระบวนการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าว ไมด้า กอล์ฟ เป็นผู้ซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง ไมด้ากอล์ฟ จึงมิได้เป็นผู้รวบรวมที่ดิน และมิได้เป็นผูขอออกเอกสารสิทธิ์น.ส. 3 , น.ส. 3ก แต่อย่างใด

และ เนื่องจากที่ดินแปลงที่ ส.ป.ก. ให้ชี้แจง (แปลง NO.16) จำนวน 1,739 ไร่นั้น ไมด้า กอล์ฟ มิได้ถือครองเพียงรายเดียว มีบุคคคลอื่นถือครองเป็นจำนวนมากเนื่องจากเดิมทาง บริษัท แกรนด์ การ์เด้นฯ ได้ขายสมาชิกสนามกอล์ฟ พร้อมที่ดินบริเวณดังกล่าวให้แก่เมมเบอร์ไปแล้วจำนวนมากก่อนที่ ไมด้ากอล์ฟ จะเข้าซื้อ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ยึดที่ดินของสนามกอล์ฟนั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า ขณะนี้ส.ป.ก. ยังไม่มีข้อสรุปว่าสามารถยึดได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นเรื่องค่อนข้างซับซ้อน และยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัยข้อเท็จจริงซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ