CWT จะใช้เงินราว 134 ลบ.ซื้อที่ดิน-หุ้นบ.ก่อสร้างโรงไฟฟ้า-หุ้น ARE รองรับซื้อโรงไฟฟ้าชีวมวลทับสะแกในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2016 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) แจ้งว่าบริษัทจะใช้เงินราว 134 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อที่ดินเปล่า จำนวน 28.36 ล้านบาท รองรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)แล้ว , การเข้าซื้อหุ้น 5% ในบริษัท แอดวานซ์ เพาเวอร์ คอนเวอร์ชั่น จำกัด (APCON) ซึ่งทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้า จำนวน 105 ล้านบาท และการเข้าซื้อหุ้น 60.10% ในบริษัท แอพคอน รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์ยี จำกัด (ARE) ในวงเงิน 601,000 บาท โดย ARE เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้น เพื่อรองรับการเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าชีวมวลทับสะแก ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้

CWT ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันศุกร์ อนุมัติให้บริษัท โคกเจริญ กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (KE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อที่ดินเปล่าจำนวน 5 โฉนด รวมเป็นเงิน 28.36 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการในเดือนต.ค.59 โดยการซื้อที่ดินดังกล่าวเพื่อใช้ในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ปัจจุบัน KE อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ โดยโครงการได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจากกฟภ.แล้วเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าในปริมาณพลังงานสูงสุด 8 เมกะวัตต์ (MW) และปัจจุบันได้ดำเนินการเปลี่ยนสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าจากแบบ Adder เป็น Feed-in-Tariff (FiT) เรียบร้อยแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) และใบอนุญาตต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ โดยเบื้องต้น KE ต้องดำเนินการจัดซื้อที่ดินเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายและแผนงานที่วางไว้

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้บริษัท ชัยวัฒนา กรีน เพาเวอร์ จำกัด (CWTG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าซื้อหุ้น 5% ใน APCON คิดเป็นมูลค่ารวม 105 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการภายในเดือนต.ค.นี้ โดย APCON ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างโรงไฟฟ้า และมีความชำนาญในด้านการสร้างโรงไฟฟ้าหลายแห่ง ปัจจุบันมีงานก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะในจ.สมุทรปราการที่คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนธ.ค.59

โดย CWTG เห็นโอกาสทางธุรกิจของ APCON มีศักยภาพที่จะสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้น และต้องการพันธมิตรที่มีความชำนาญในด้านการสร้างโรงไฟฟ้าอีกทางหนึ่ง ซึ่งการถือหุ้นครั้งนี้บริษัทไม่ได้เข้าไปบริหารงานแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติให้ CWTG เข้าซื้อหุ้น 60.10% ใน ARE จากผู้ถือหุ้นเดิมคือ APCON รวมเป็นเงิน 601,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการภายในเดือนต.ค.นี้ โดย ARE เป็นบริษัทย่อยของ APCON ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต การซื้อขายทรัพย์สินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดทับสะแก ซึ่ง APCON ได้ตั้ง ARE เพื่อซื้อทรัพย์สินจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดทับสะแกโดยเฉพาะ เนื่องจากบริษัท พลังงานสะอาดทับสะแก จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานชีวมวลแก่กฟภ. ขนาด 9.4 เมกะวัตต์ และจำหน่ายไฟฟ้าจำนวน 8 เมกะวัตต์ โดยที่โครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในจ.ประจวบคึรีขันธ์ มีกำหนดเริ่มขายไฟฟ้า (SCOD) วันที่ 1 ส.ค.52 อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี ซึ่งสินทรัพย์ที่จะซื้อขายระหว่างกัน ประกอบด้วย ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดทับสะแกทั้งหมด เช่น ที่ดิน เครื่องจักร อาคาร ยานพาหนะ เครื่องมือ และอุปกรณ์ รวมถึงสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและใบอนุญาตต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันบริษัท พลังงานสะอาดทับสะแก จำกัด กำลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้กับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง โดย ARE ได้ทำการสำรวจเครื่องจักรต่าง ๆ และศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการเรียบร้อยแล้ว CWTG จึงมีความสนใจเข้าลงทุนใน ARE ที่จะได้ดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าชีวมวลนี้ในอนาคต เนื่องจากเป็นการลงทุนในโครงการที่มีศักยภาพ ซึ่งคาดว่จะสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัทในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ