TU เข้าร่วมทุน 50% ตั้ง"ซีฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล ทรี"ในดูไบ พร้อมให้สัตยาบรรณย้อนหลังให้เงินกู้ TFM

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TUF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าร่วมลงทุนจัดตั้ง บริษัท ซีฟู้ด อินเตอร์เนชั่นแนล ทรี จำกัด ในดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทุนจดทะเบียน 100,000 เดอร์แฮม (1,000,000 บาท) เพื่อจะเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาต่างๆ ที่เกิดหรือมีขึ้นในการประกอบธุรกิจของทั้งบริษัทร่วมทุนทั้งสองบริษัทได้แก่ บริษัท ยูไนเต็ด ซีฟู้ด (หมายเลข 1) FZCO และบริษัท ยูไนเต็ด ซีฟู้ด (หมายเลข 2) FZCO ที่ได้จัดตั้งไปก่อนหน้านี้แล้วในปี 58

พร้อมกันนั้น ยังมีมติต่อการให้สัตยาบรรณสาหรับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (TFM) ซึ่งเป็นบริษัทที่เกี่ยวโยงกัน เนื่องจากความเข้าใจผิดของกระบวนการทางาน ซึ่งพบว่าบริษัทได้ให้บริษัท TFM กู้ยืมเงินจำนวน 105 ล้านบาท ในวันที่ 31 สิงหาคม ถึง วันที่ 31 ตุลาคม 2559 รวม 62 วัน ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.8 ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่ต่ากว่าต้นทุนของบริษัท ด้วยเหตุผลของความเร่งด่วนในการต้องใช้เงินลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตให้สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจได้ทันกับโอกาสทางการตลาด ทำให้บริษัทต้องเข้าช่วยเหลือทางการเงินตามที่จำเป็นโดยทันที และไม่อาจรอการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากสัดส่วนของบุคคลที่เกี่ยวโยงได้ จึงไม่ได้ผ่านขั้นตอนมติคณะกรรมการ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวถูกต้องตามตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 จึงขอให้สัตยาบรรณ สำหรับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ TFM ซึ่งมีบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน คือ นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ กรรมการบริษัท และเป็นผู้ถือหุ้น (รวมญาติสนิท) ในบริษัท TFM ในสัดส่วนร้อยละ 24.2 แต่เมื่อคำนวณมูลค่าของรายการแล้ว รายการดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่าร้อยละ 0.03 แต่น้อยกว่าร้อยละ 3 ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัท ณ วันที่ 30กันยายน 2559 โดยที่คณะกรรมการตรวจสอบรับทราบและมีความเห็นให้ระมัดระวังในการทำรายการต่อไปในอนาคต สำหรับวาระการประชุมนี้ นายฤทธิรงค์ กรรมการที่มีส่วนได้เสียไม่ออกเสียงในที่ประชุม

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกหากไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กล่าวไว้

นอกจากนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังมีมติอนุมัติการแต่งตั้ง นายคิโยทากะ คิคูชิ, Division COO, Fresh Food Products Division, Living Essentials Group of Mitsubishi Corporation เป็นกรรมการเข้าใหม่แทนนายยูทากะ เคียวยะ ที่ขอลาออกก่อนครบวาระ โดยอยู่ในตาแหน่งถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2559 และนายคิโยทากะ คิคูชิ จะเป็นกรรมการเข้าใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป และจะมีวาระเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของนายยูทากะ เคียวยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ