STEC ลงทุน 4.2 พันลบ.ร่วมกลุ่ม BSR คาดเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพู-สีเหลือง Q2/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติและเห็นชอบให้บริษัท ในฐานะสมาชิกกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) , STEC และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ( เข้าทำสัญญาร่วมลงทุนสำหรับสัมปทานการลงทุนออกแบบและก่อสร้างงานโยธา การจัดหาระบบรถไฟฟ้า การให้บริการการเดินรถไฟฟ้า และซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่จำนวน 2 บริษัท ภายใต้ข้อตกลงร่วมกันของสัญญากิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ คือ บริษัทร่วมทุน 1 และบริษัทร่วมทุน 2 ซึ่ง STEC จะเข้าถือหุ้น 15% ในบริษัทร่วมทุน 1 มูลค่าหุ้น เท่ากับ 2,100 ล้านบาท (ราคาพาร์) และบริษัทร่วมทุน 2 มูลค่าหุ้น เท่ากับ 2,100 ล้านบาท (ราคาพาร์) รวมมูลค่าเงินลงทุน 4,200 ล้านบาท (ราคาพาร์)

บริษัทร่วมทุน 1 (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู) และ บริษัทร่วมทุน 2 (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง) มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ณ วันที่บริษัทร่วมทุน 1 และบริษัทร่วมทุน 2 ลงนามในสัญญาร่วมลงทุน แต่ละบริษัทจะมีจำนวน 3,500 ล้านบาท และจะเพิ่มทุนจดทะเบียนชำระแล้วก่อนเริ่มให้บริการเดินรถ เพื่อให้มีทุนจดทะเบียนแห่งละ 14,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ วันที่ซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์เมื่อกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ จัดตั้งบริษัทร่วมทุน 1 และบริษัทร่วมทุน 2 และบริษัทร่วมทุนทั้ง 2 บริษัทได้เข้าทำสัญญาร่วมลงทุนกับ รฟม. ซึ่งกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ กำลังอยู่ในระหว่างเจรจาร่างสัญญาร่วมลงทุนกับ รฟม.คาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาร่วมลงทุนภายในไตรมาส 2/60

อนึ่ง ผู้ถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน 1 และบริษัทร่วมทุน 2 ประกอบด้วย BTS ถือหุ้น 75% , STEC ถือหุ้น 15% และ RATCH ถือหุ้น 10%

ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นว่าการเข้าถือหุ้นทั้งสองบริษัทเพื่อเข้ารับสัญญาร่วมลงทุนสำหรับสัมปทานในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองของบริษัทมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์กับบริษัท และผู้ถือหุ้น จึงสนับสนุนบริษัทให้มีรายได้จากเงินปันผลที่จะได้รับจากบริษัทร่วมทุนทั้ง 2 บริษัทตลอดระยะเวลาสัมปทาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ