(เพิ่มเติม) COMAN จะเข้าถือหุ้น 51%ใน"ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี"มูลค่า 52.02 ลบ., ยังเดินหน้าหาซื้อกิจการเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล (COMAN) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2560 ได้มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้เข้าลงทุนในบริษัท ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี จำกัด (ซินเนเจอร์) โดยการซื้อหุ้นสามัญเดิมจำนวน 51,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 1,020 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 52,020,000 บาท คิดเป็นสัดส่วน 51.0% ของทุนจดทะเบียนของ ซินเนเจอร์ จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมของ ซินเนเจอร์ โดยใช้เงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือการดำเนินงานของบริษัท และคาดว่าจะดำเนินการเสร็จภายในไตรมาสที่ 3/2560

ภายหลังการเข้าลงทุนของบริษัท ซินเนเจอร์ จะแต่งตั้งกรรมการเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน โดยบริษัทจะแต่งตั้งตัวแทนจำนวน 3 คน เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการใน ซินเนเจอร์ ดังนี้ นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ, นายภิรมย์ เมธาวีระพงศ์, นางสาวดารุณี แซ่ตั้ง

บริษัท ซินเนเจอร์ เทคโนโลยี จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 เพื่อประกอบธุรกิจพัฒนาเพื่อจำหน่าย ติดตั้ง และให้บริการหลังการขายโปรแกรมสำเร็จรูประบบขายหน้าร้าน (Point of Sales: POS) สำหรับธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งจดแจ้งลิขสิทธิ์โปรแกรม ภายใต้ชื่อ “pRoMiSe" กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา และได้รับสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน โดยได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการประกอบกิจการที่ได้รับการส่งเสริมมีกำหนดระยะเวลา 8 ปี นับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการ ซึ่งคือวันที่ 20 ตุลาคม 2552 และสิ้นสุดวันที่ 19 ตุลาคม 2560

ซินเนเจอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาและให้บริการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในสถานที่ประกอบการของลูกค้า จัดหลักสูตรฝึกอบรมผู้ใช้โปรแกรม และให้บริการหลังการขายโดยการให้คำปรึกษา การบริการซ่อมบำรุงต่าง ๆ และการบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โปรแกรม pRoMiSe พัฒนามาจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น Web-Based technology, NET application, MySQL database และระบบปฏิบัติการ Android พร้อมกับการให้บริการช่วยเหลือด้านเทคนิค 7 วันต่อสัปดาห์ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2559 ซินเนเจอร์ มีฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 900 ราย กว่า 4,000 ร้านค้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ เกรฮาวด์คาเฟ่ บอนชอนชิคเก้น ครัวแม่ศรีเรือน รวมถึงร้านกาแฟในเครือคาเฟดิโอโร่ เป็นต้น

ทั้งนี้ โปรแกรมของ ซินเนเจอร์ จัดเป็นงานสร้างสรรค์ที่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ที่มี Source Code เป็นของ ซินเนเจอร์ และได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย นอกจากนี้ หากมีการลักลอบนำ Source Code ของ ซินเนเจอร์ ไปดัดแปลงใช้ หรือลอกเลียนแบบอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากจะต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างฐานลูกค้า สร้างความน่าเชื่อถือของโปรแกรม และมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการหลังการขายเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้

การเข้าทำรายการในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ที่มุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทซึ่งเป็นผู้พัฒนาและให้บริการระบบโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว โดยการเข้าลงทุนใน ซินเนเจอร์ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบโปรแกรม POS สำหรับธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในครั้งนี้ จะสนับสนุนให้บริษัท มีรายได้เพิ่มขึ้นจากผลการดำเนินงานของ ซินเนเจอร์ และจะได้รับประโยชน์จากการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท และซินเนเจอร์ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทต่อไป

นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ COMAN กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนกับผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องด้านซอฟต์แวร์ด้านการท่องเที่ยวและโรงแรมอีกจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้ เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้น เพื่อเป็นการต่อยอดธุรกิจในการเป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างครบวงจร

"ผมมั่นใจว่าการขยายการลงทุนด้วยการเข้าไปร่วมลงทุนหรือเข้าไปซื้อกิจการในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับซอฟต์แวร์ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท และผลักดันรายได้และกำไรของบริษัท ให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง เพื่อที่จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น"นายสมบูรณ์ กล่าว

ปัจจุบัน COMAN และบริษัท เอ็มเอสแอล ซอฟต์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (MSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มีงานในมือที่จะทยอยรับรู้ต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ในปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% ตามแผนงานที่วางเอาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ