GL เผยผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ให้หลักประกันเพิ่มเติม หนุนมีหลักประกันรวม 148% ของหนี้คงค้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 23, 2017 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.กรุ๊ปลีส (GL) แจ้งว่าขณะนี้ผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ ได้จัดหาหลักประกันเพิ่มเติมมาให้แก่บริษัทเพื่อประกันเงินกู้ยืม เป็นที่ดิน 2 แปลง และอาคาร 1 หลัง ตั้งอยู่ที่ Hyogo Prefecture ประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 1,960 ล้านเยน หรือราว 17.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันให้เช่าเพื่อประกอบกิจการพาณิชย์

เมื่อรวมกับหลักประกันก่อนหน้านี้ ทำให้ ณ วันที่ 23 มิ.ย.60 หลักประกัน รวมถึงหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่า 21.20 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) มีมูลค่าร้อยละ 148 ของจำนวนเงินให้กู้ยืมแก่ผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ที่ยังค้างชำระ และดอกเบี้ยค้างรับ ถ้าไม่คิดมูลค่าหุ้นของบริษัทที่นำมาเป็นหลักประกันแล้ว ณ วันที่ 23 มิ.ย.60 มูลค่าที่เหลือของหลักประกันคิดเป็นมูลค่าร้อยละ 79 ของจำนวนเงินกู้ยืมของผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ที่ยังค้างชำระ

อนึ่ง ผู้กู้กลุ่มสิงคโปร์ เป็น 1 ใน 2 ของกลุ่มผู้กู้ของ GL ที่ผู้สอบบัญชีของบริษัทได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกรณี GL ให้เงินกู้ยืมและดอกเบี้ยค้างรับ 3,477 ล้านบาท (40%ของสินทรัพย์สุทธิรวม ณ 31 ธ.ค.59) ซึ่งเป็นจำนวนที่มีนัยสำคัญ โดยเป็นการให้กู้ยืมต่อบริษัทย่อยและบริษัทย่อยนำไปให้กู้ยืมต่อแก่ผู้กู้ 2 กลุ่มในเกาะไซปรัสและสิงคโปร์ คิดเป็น 99% ของเงินให้กู้ยืมดังกล่าว ซึ่งผู้กู้นำหุ้น GL มาเป็นหลักประกันเงินกู้ยืมด้วย หากไม่นับมูลค่าหุ้น GL มูลค่าหลักประกันคงเหลือคิดเป็น 60% และ 53% ของเงินให้กู้ยืม รวมทั้งผู้กู้หรือบุคคล ที่เกี่ยวข้องกับผู้กู้เป็นผู้ถือหุ้น GL ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ