ตลท.ยังคง SP และขึ้น NP หุ้น EARTH หลัง ก.ล.ต. สั่งให้จัดทำ special audit

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ตลท.หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ (SP: Suspension) ของ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2560 เนื่องจากบริษัทแจ้งการผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินและเข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้อีก 5,500 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและฐานะการเงินของบริษัท โดย EARTH ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ว่าการผิดนัดชำระหนี้ทำให้บริษัทต้องดำเนินธุรกรรมต่างๆ ในรูปแบบเงินสดมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทอย่างยากลำบาก การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัว ฐานะการเงินและผลการดำเนินการของบริษัทจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาผ่อนผันและข้อตกลงกับเจ้าหนี้ โดยที่บริษัทยังมิได้ชี้แจงผลกระทบที่ชัดเจนว่าปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินธุรกิจอยู่หรือไม่ อย่างไร

ต่อมาวันที่ 23 มิถุนายน 2560 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สั่งให้ EARTH จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) รายการเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้า เนื่องจากธุรกิจหลักของ EARTH คือการซื้อขายถ่านหิน (Trading) ซึ่งการบริหารสภาพคล่องเป็นสิ่งสำคัญและบริษัทใช้แหล่งเงินทุนจากการขอสินเชื่อและการออกตราสารหนี้เพื่อจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้าและค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า ซึ่งมูลค่ารายการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและถือเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท (เพิ่มขึ้นจากปี 2558 คิดเป็น 58% และยอดคงเหลือคิดเป็น 45%ของสินทรัพย์รวม)

โดยสำนักงาน ก.ล.ต. เห็นว่าความถูกต้องครบถ้วนของรายการดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญต่อผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน รวมถึงเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้บริษัทกลับมาทำธุรกิจได้ โดยให้ส่งผลการตรวจสอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน (รายละเอียดตามข่าวของ EARTH วันที่ 7-9, 15, 21 มิถุนายน 2560 และข่าวของสำนักงาน ก.ล.ต. วันที่ 23 มิถุนายน 2560)

ดังนั้น ตลท. จึงยังคง SP หลักทรัพย์ EARTH ต่อไป และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2560 จนกว่าบริษัทจะนำส่งผลการทำ special audit และคำชี้แจงตามที่ ตลท.สอบถามได้ครบถ้วนและชัดเจนเนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทและเป็นสารสนเทศสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ