BROOK ปล่อยกู้ 300 ลบ. เป็นเวลา 2 ปี ดอกเบี้ย 12% ต่อปี ให้บ.ย่อย PACE

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 21, 2017 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา บริษัทได้ทำสัญญาและปล่อยเงินกู้เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัท เพซ ฟู้ด รีเทล จำกัด (เพซ ฟู้ด) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ในวงเงิน 300 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน ในระยะเวลา 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 12% ต่อปี

การปล่อยเงินกู้ดังกล่าว เป็นไปตามที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 8 ส.ค. อนุมัติให้บริษัทสามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บุคคลที่ไม่เกี่ยวโยงกันได้ โดยมอบอำนาจให้คณะกรรมการการลงทุนของบริษัท หรือผู้ที่คณะกรรมการการลงทุนของบริษัท มอบหมาย เข้าทำสัญญาการให้ความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว

สำหรับ เพซ ฟู้ด เป็นเจ้าของ Dean & DeLuca, Inc. ซึ่งเป็นเจ้าของ brand Dean & Deluca ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และ มีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนในช่วง 2 ปี ข้างหน้าเพื่อต่อยอดธุรกิจที่มีศักยภาพ และได้ติดต่อบริษัทเพื่อกู้ยืมเงินจากบริษัท

ทั้งนี้ การปล่อยวงเงินกู้ดังกล่าว มีเงื่อนไขหลักก่อนการเข้าทำสัญญาและให้เงินกู้ยืม ได้แก่ บริษัทต้องได้รับวงเงินสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ไม่น้อยกว่าเงินที่บริษัทจะให้ความช่วยเหลือทางการเงิน โดยอัตราดอกเบี้ยจ่ายซึ่งเป็นต้นทุนที่เกิดกับบริษัทนั้น ต่ำกว่าผลประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับบุคคลที่ไม่เกี่ยวโยงกัน และ PACE ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ เพซ ฟู้ด ตกลงที่จะค้ำประกันเงินกู้ดังกล่าวในรูปแบบของ Corporate Guarantee ตลอดระยะเวลาที่ เพซ ฟู้ด ยังมีภาระหนีสิ้นใด ๆ กับบริษัทไม่ว่าจะเป็นเงินต้น ดอกเบี้ย และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่บริษัท และ PACE ได้ตกลงกัน

สำหรับวงเงินกู้ 300 ล้านบาท ผู้กู้ต้องชำระคืนเงินกู้ทั้งจำนวนเมื่อสิ้นสุดสัญญา ในวันที่ 17 ส.ค. 62 โดยมีค่าปล่อยกู้ สำหรับระยะเวลา 2 ปี วงเงิน 18 ล้านบาท หรืออัตรา 3% ต่อปีชำระปีละครั้ง และมีอัตราดอกเบี้ย 12% ต่อปี ชำระเป็นรายเดือน รวมระยะเวลา 2 ปี ดอกเบี้ย 72 ล้านบาท

การกู้ยืมเงินและการให้กู้ยืมเงินนั้น เป็นส่วนหนึ่งของการประกอบธุรกิจของบริษัท โดยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัทที่ได้จดแจ้งไว้กับกระทรวงพาณิชย์ การให้กู้ยืมเงินมีจุดประสงค์เพื่อได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าอัตราเงินฝากทั่วไปกับสถาบันการเงิน ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ที่สำคัญคือผลประโยชน์ที่ได้รับจะสูงกว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัท

โดยการพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทย่อยของ PACE ครั้งนี้ บริษัทได้พิจารณากระแสเงินสดที่คาดว่าจะยังมีโดยต่อเนื่อง เช่น PACE มีโครงการใหญ่ คือ โครงการมหานครที่แล้วเสร็จและอยู่ในช่วงทำการทยอยส่งมอบให้ลูกค้า โดยในไตรมาสที่ 2/60 ได้โอนห้องชุดไปแล้วจำนวน 33 ยูนิต นอกจากนี้บริษัทได้พิจารณาความสามารถในการชำระคืนหนี้ของ PACE ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาล่าสุดด้วย (ม.ค.-มิ.ย.60) PACE มีการชำระเงินกู้ยืมสุทธิ (สุทธิระหว่างการกู้เพิ่มและใช้คืนเงินกู้) 1,687 ล้านบาท และมีการชำระดอกเบี้ยตลอดจนค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมทางการเงิน 609 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่มีการชำระทั้งสิ้น 2,296 ล้านบาท

การเข้าทำสัญญาเงินกู้ บริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงให้ PACE ทำ Corporate Guarantee ให้กับบริษัท เพื่อเป็นเครื่องมือที่ใช้บริหารความเสี่ยงจากการให้ความช่วยเหลือทางการเงินในครั้งนี้ ในด้านที่บริษัทได้ใช้วงเงินสินเชื่อบางส่วนมาเป็นแหล่งเงินที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงิน บริษัทมีสภาพคล่องที่จะใช้หนี้สิ้นดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 มิ.ย. บริษัทยังมีเงินสด 211 ล้านบาท และมีเงินลงทุน ชั่วคราวที่อยู่ในรูปของหลักทรัพย์คือหุ้นและหน่วยลงทุน trading securities เท่ากับ 1,413 ล้านบาท

สำหรับแหล่งเงินทุนที่จะใช้ในการปล่อยกู้จะมาจาก เงินกู้จากธนาคารพาณิชย์ในประเทศและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ทั้งนี้ วงเงินกู้จากธนาคารที่บริษัทได้รับนั้นสูงกว่าเงินที่บริษัทให้เพซ ฟู้ด กู้ยืม

อนึ่ง ก่อนการเข้าทำสัญญาและปล่อยเงินกู้ดังกล่าว บริษัทรับทราบถึงการที่หุ้นของ PACE ติดขึ้นเครื่องหมาย NP อันเนื่องมาจากผู้สอบบัญชี บริษัท เบเคอร์ ทิลลี่ ออดิท แอ็ดไวเซอร์รี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึงเป็นผู้สอบบัญชีของ PACE ไม่ให้ข้อสรุปต่องบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม และการให้ข้อสรุปอย่างมีเงื่อนไขต่องบแสดงฐานะการเงินระหว่างกาลสำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.60 จากการถูกจำกัดขอบเขตโดยสถานการณ์เรื่องการประมาณการรายได้ของจุดชมวิว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ