(เพิ่มเติม) PDI ใช้เงิน 1.26 พันลบ.ให้บ.ย่อยเข้าซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มในไทย 6 แห่งกำลังผลิต 30 MW

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 31, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผาแดงอินดัสทรี (PDI) แจ้งว่า บริษัท Ton Sangkasi Pte. Ltd. (TS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PDI ที่จด ทะเบียนจัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น Symbior Elements Pte.Ltd. กับ ATS Elements Pte Ltd (ATCE) และ Symbior Elements Holdings Limited (SEL) ในฐานะผู้ขาย เมื่อวันที่ 31 ส.ค.โดยจะเข้าซื้อหุ้นสามัญ จำนวน 7,896,800 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ของ Symbior Elements Pte.Ltd. (Symbior) โดยชำระเงินทั้งสิ้น 1,263.06 ล้านบาท มีแหล่งที่มาเงินทุนจากการสนับสนุนเงินกู้จากบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทแม่

Symbior Elements Pte.Ltd. เป็นผู้ดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย ขนาด กำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 30 เมกะวัตต์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ผ่านบริษัทย่อยซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในประเทศไทย และ ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 6 สัญญากับ กฟภ.

ชื่อโครงการ           ตำแหน่งที่ตั้งของโครงการ      กำลังการผลิต      จำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ
                                             (เมกะวัตต์)
ATCE โรงที่ 1         ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ         8          ธันวาคม2558
                    จังหวัดปราจีนบุรี
ATCE โรงที่ 2         ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ         8          ธันวาคม2558
                    จังหวัดปราจีนบุรี
ATCE โรงที่ 3         ตำบลโคกปีป อำเภอศรีมโหสถ          3          เมษายน 2559
                    จังหวัดปราจีนบุรี
ATCE โรงที่ 4         ตำบลนาโคก อำเภอเมือง             6          ธันวาคม 2558
                    จังหวัดสมุทรสาคร
ATCE โรงที่ 5         ตำบลนาโคก อำเภอเมือง             4          ธันวาคม 2558
                    จังหวัดสมุทรสาคร
PPS                 ตำบลหนองโน อำเภอกระนวน          1          มิถุนายน 2556
                    จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการเข้าทำรายการจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 2 สัปดาห์หลังจากวันที่เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น เป็น การส่งเสริมนโยบายของบริษัทในการมุ่งเน้นธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน, กระจายความเสี่ยงของรายได้ และทำให้บริษัทมีอัตรา การเติบโตทั้งทรัพย์สิน ผลกำไรและกระแสเงินสดอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทในระยะยาว

การซื้อกิจการในครั้งนี้จะทำให้บริษัทฯ รับรู้รายได้ในทันทีจากโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มทั้ง 6 แห่งซึ่งมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นระยะเวลา 25 ปี โดยโรงไฟฟ้าแห่งแรกเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อเดือน มิ.ย.56 และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม 4 แห่งเปิดดำเนินการในเดือน ธ.ค.58 ส่วนอีก 1 แห่งได้เปิดดำเนินการเมื่อเดือน เม.ย.59 ทีมงาน ของพีดีไอ เอ็นเนอร์ยีวางแผนที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในแบบเดียวกันกับโรงไฟ ฟ้าโซลาร์ฟาร์ม พีดีไอ แม่ระมาดที่ได้ซื้อกิจการเมื่อเดือน ธ.ค.59

เมื่อรวมโรงไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์มประเทศญี่ปุ่นที่ได้เปิดดำเนินการไปแล้วและโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง กับโรง ไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์มที่พีดีไอได้ซื้อมา โดยมีโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ จำนวน 2 แห่ง และโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการ ผลิต 3 เมกะวัตต์จำนวน 1 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่จังหวัดปราจีนบุรี โรงไฟฟ้าอีก 2 แห่ง ขนาด 6 เมกะวัตต์และขนาด 4 เมกะวัตต์ ที่ จังหวัดสมุทรสาคร และโรงไฟฟ้าขนาด 1 เมกะวัตต์ ที่จังหวัดขอนแก่น จะทำให้พีดีไอ เอ็นเนอร์ยีดำเนินการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ฟาร์ม ในภูมิภาคเอเชียรวม 50 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ