BANPU จะใช้เงินราว 1.86 พันลบ.ซื้อหุ้น 25.7% ใน Sunseap ผู้ให้บริการพลังงานสะอาดแบบครบวงจรในสิงคโปร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 19, 2017 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บ้านปู (BANPU) แจ้งว่าบริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด (BPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายผ่านบริษัทลูก BPIN Investment Co., Ltd. เพื่อทำการเข้าซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 25.7 โดยเป็นหุ้นเพิ่มทุนที่ออกใหม่ ในบริษัท Sunseap Group Pte Ltd. (Sunseap) ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ การลงทุนครั้งนี้มีมูลค่าประมาณ 75 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือเทียบเท่าประมาณ 55.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,860 ล้านบาท โดยความสำเร็จของการซื้อหุ้นครั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการ ภายหลังการซื้อหุ้นลุล่วงแล้วจะมีผลให้ BPIN Investment เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในบริษัท Sunseap

Sunseap เป็นผู้นำในธุรกิจพลังงานสะอาดรายใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ ฐานลูกค้าประกอบด้วย หน่วยงานรัฐบาล สถาบันการศึกษาและบริษัทต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนในธุรกิจเดียวกันในอีกหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย กัมพูชา อินเดีย มาเลเซีย ไทย และ เวียดนาม

ปัจจุบัน Sunseap มีกำลังการผลิตประมาณ 93.3 เมกะวัตต์ และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 182.9 เมกะวัตต์ จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา การร่วมทุนกับบริษัท Sunseap ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวธุรกิจที่สำคัญสำหรับ BPIN ในการขยายการลงทุนไปยังประเทศที่มีศักยภาพการเติบโตในธุรกิจพลังงานสะอาด สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบ้านปูฯ ในการพัฒนาสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านพลังงานอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่คล้ายกันของ BPIN และ Sunseap จะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายในด้านการให้บริการครบวงจรด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ