(เพิ่มเติม) CHOW ได้รับเงินจากการขายโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น ให้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานฯครบแล้ว 622 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 17, 2017 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) แจ้งว่าตามที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทย่อยทางอ้อม ขายทรัพย์สินประเภทโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 4.43 เมกะวัตต์ (MW) ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น หรือบริษัทลูกของกองทุนฯนั้น ขณะนี้บริษัทได้รับเงินค่าขายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากกองทุนฯจำนวน 2,040 ล้านเยน หรือราว 622 ล้านบาท ครบทั้งจำนวนเรียบร้อยแล้วในวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานกรรมการบริหาร CHOW กล่าวว่า สำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น ที่ขายเข้ากองทุนฯจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ Ibaraki มีกำลังการผลิต 1.17 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ระยะเวลา 18 ปี กับ Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) อัตรารับซื้อไฟฟ้า 36 เยนต่อหน่วย จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ย.58

โครงการ Oita มีกำลังการผลิต 3.26 เมกะวัตต์ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-in Tariff ระยะเวลา 18 ปี กับ Ministry of Economy, Trade and Industry (METI) อัตรารับซื้อไฟฟ้า 40 เยนต่อหน่วย จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้วเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.58

การขายโครงการโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งในครั้งนี้เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างผลกำไรจากการลงทุน เนื่องจากปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้รับความสนใจจากกองทุนประเภทโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก สามารถขายได้ในราคาพรีเมี่ยม โดยบริษัทสามารถนำกระแสเงินสดที่ได้จากการขายสินทรัพย์ดังกล่าวไปเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในโครงการอื่นที่สร้างกำไรให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้นได้ดีกว่าเดิม หรือชำระหนี้ที่เกิดจากการลงทุนก่อนหน้านี้ ซึ่งจะทำให้ลดภาระเรื่องดอกเบี้ยจ่ายลง ทั้งยังขยายธุรกิจได้อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้น

ในปี 60 บริษัทยังมีเป้าหมายจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นให้มีกำลังผลิตรวมไม่น้อยกว่า 100 เมกะวัตต์ เพื่อสร้างรายได้จากธุรกิจพลังงานให้เติบโตก้าวกระโดดอย่างมีนัยสำคัญตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ