VPO เผยกรมป่าไม้เรียกค่าภาคหลวง-ค่าบำรุงรักษาป่ารวม 152.88 ลบ.จากการเข้าใช้พื้นที่,บริษัทยันไม่ได้กำหนดในสัญญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 7, 2017 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วิจิตรภัณฑ์ ปาล์มออยล์ (VPO) แจ้งว่าตามที่บริษัทประกอบกิจการเกี่ยวกับทำประโยชน์บนพื้นที่ป่าสงวนในการปลูกสวนปาล์ม โดยมีสัญญากับกรมป่าไม้ในการปลูกปาล์มทดแทนป่าเสื่อมโทรม ซึ่งสัญญาได้สิ้นสุดลงเมื่อปี 58 และบริษัทได้ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์พื้นที่ป่าสงวน หลังจากสัญญาสิ้นสุดลง และขณะนี้ยังมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองในกรณีที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งขณะนี้คดียังไม่เป็นที่ยุติ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.60 บริษัทได้รับหนังสือกรมป่าไม้ โดยอ้างถึงกฎกระทรวงฉบับที่ 1,221 (พ.ศ.2531) ออกตามความในพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ข้อ 3 (3) ขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย คือ ค่าภาคหลวงและค่าบำรุงรักษาป่า เมื่อวันที่ 24 พ.ค.53 จนถึงวันที่ 17 ต.ค.58 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 152,878,343.58 บาท

บริษัทได้ดำเนินการแจ้งกรณีดังกล่าวให้ผู้สอบบัญชีทราบแล้ว โดยตามช่วงเวลาที่กรมป่าไม้กล่าวอ้างในหนังสือเพื่อเรียกเก็บค่าภาคหลวงและค่าบำรุงรักษาป่าในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ตามสัญญาที่บริษัทมีอยู่กับกรมป่าไม้ บริษัทมีหน้าที่ปลูกสวนปาล์มเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าเสื่อมโทรม ซึ่งตามสัญญาบริษัทต้องชำระค่าตอบแทนคือค่าเช่าเท่านั้น สัญญาไม่ได้กำหนดให้บริษัทต้องชำระค่าภาคหลวงและค่าบำรุงรักษาป่าแต่อย่างใด


แท็ก กรมป่าไม้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ