PACE จะเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้านหุ้น ส่วนใหญ่ขาย RO 1:2 ราคาหุ้นละ 0.50 บาท พร้อมแถมวอร์แรนต์-ขาย PP ปรับโครงสร้างเงินทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 8, 2017 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวานนี้ (7 พ.ย.) มีมติที่เกี่ยวข้องกับแผนการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท ซึ่งรวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุนของบริษัทเพื่อชำระหนี้เงินกู้ยืมให้แก่สถาบันการเงิน การบริหารสภาพคล่อง และการพัฒนาโครงการต่าง ๆ โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาการจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน

ทั้งนี้ บริษัทจะลดทุนจดทะเบียน โดยตัดหุ้นที่จำหน่ายไม่ได้ออก หลังจากนั้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.68 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 3.76 พันล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 1.3 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 7.52 พันล้านหุ้น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) 1 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.50 บาท กำหนดจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 9-12 ม.ค.61 และ 15 ม.ค.61

จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 1.5 พันล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) รุ่นที่ 1 (PACE-W1) ที่จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในสัดส่วน 5 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ ต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยวอร์แรนต์มีอายุ 6 ดือน อัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 0.80 บาท

จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 2.51 พันล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิวอร์แรนต์ รุ่นที่ 2 (PACE-W2) ที่จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในสัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยวอร์แรนต์มีอายุ 5 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ ต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาใช้สิทธิหุ้นละ 2 บาท ขณะที่หุ้นเพิ่มทุนที่เหลือไม่เกิน 1.5 พันล้านหุ้น จะจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด (PP) โดยมอบอำนาจให้คณะกรรมการบริษัท และ/หรือประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ/หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้กำหนดรายละเอียดต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2560 เพื่อพิจารณาแผนการเพิ่มทุนดังกล่าวในวันที่ 14 ธ.ค.60

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนและแผนการใช้เงินนั้น ในการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ RO นั้น บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนมาใช้ปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท โดยการชำระคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นและระยะยาวจากสถาบันการเงินซึ่งบริษัทได้นำมาใช้ในการบริหารสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งเป็นการชำระคืนเงินกู้ยืมภายในกำหนดระยะเวลาที่ตกลงไว้กับผู้ให้กู้ ทั้งนี้ จำนวนเงินที่จะชำระคืนให้แก่ผู้ให้กู้ประมาณ 2 พันล้านบาท (จำนวนนี้ไม่รวมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง) และชำระคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ 1.5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ในกรณีที่หุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งหมดที่บริษัทออกและเสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น ในครั้งนี้มีผู้จองซื้อเต็มจำนวน บริษัทจะสามารถระดมทุนได้ไม่ต่ำกว่า 3.76 พันล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนระยะสั้นในการปรับโครงสร้างหนี้ในวงเงินประมาณ 3.5 พันล้านบาท

ส่วนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับ PP เนื่องจากเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะต้องระดมเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างเงินทุนของบริษัท เพื่อใช้รองรับการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ของบริษัท ซึ่งได้แก่ โครงการมหาสมุทร หัวหิน โครงการวินด์เชลล์ บนถนนนราธิวาส ราชนครินทร์ หรือโครงการในอนาคต และเพื่อการขยายและต่อยอดทางธุรกิจในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทในอนาคต และการชำระเงินคืนเงินกู้ (หากจำเป็น)

ทั้งนี้ เงินเพิ่มทุนดังกล่าว บริษัทจะนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้าของบริษัทได้ภายในกำหนดระยะเวลาของโครงการ เพื่อให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้จากโครงการต่าง ๆ ได้ อย่างไรก็ดี หากบริษัทไม่สามารถก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาของโครงการต่าง ๆ อาจส่งผลให้การส่งมอบงานล่าช้า

นอกจากนี้ยังใช้เพื่อการขยายและต่อยอดทางธุรกิจในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า โดยจะนำมาใช้ในการขยายสาขารูปแบบคาเฟ่ขนาดเล็กภายใต้แบรนด์ ดีน แอนด์ เดลูก้า เอ๊กซ์พี (DEAN & DELUCA xp) และดำเนินการพัฒนาไลน์ผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์แบรนด์ ที่เป็นการผลิตสินค้าซึ่งจะใช้ช่องทางจัดจำหน่ายทั่วไปทั้งในและนอกร้านดีน แอนด์ เดลูก้า อย่างไรก็ดี หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนการดังกล่าวข้างต้น บริษัทจะมีภาระผูกพัน และ/หรือค่าใช้จ่ายที่บริษัทจะต้องชำระ เช่น ค่าเช่า ค่าจ้างพนักงาน เป็นต้น ตลอดจนเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท รวมทั้งการชำระคืนเงินกู้ (หากจำเป็น)

ในการนี้หากบริษัทสามารถระดมทุนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดได้ตามแผนการเพิ่มทุน และแผนการดำเนินธุรกิจ บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุน ค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำไรให้กับบริษัทในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทอาจพิจารณาดำเนินการพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อผนึกกำลังในการต่อยอดธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการปรับโครงสร้าง Dean & DeLuca, Inc. เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการจัดกลุ่มธุรกิจให้ชัดเจน ทำให้สามารถแบ่งแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของแต่ละธุรกิจได้ดีกว่าโครงสร้างในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ จึงได้มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อยและบริษัทร่วมทุน รวม 2 บริษัท ในมลรัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 60 ได้แก่ Williams Family Kitchen LLC ซึ่งทำธุรกิจพัฒนา ผลิต และจำหน่าย สินค้าอุปโภคบริโภค โดย Dean & DeLuca Consumer Brands Inc. (บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม 100.00%) ถือหุ้น 50% ร่วมกับครอบครัววิลเลียมส์ ถือหุ้น 50%

Dean & DeLuca Performance LLC ซึ่งจะทำธุรกิจผลิตและจำหน่าย อาหารสุขภาพ โดยมี Dean & Deluca Consumer Brands Inc. ถือหุ้น 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ