DTC ร่วมลงทุน NRIP มูลค่า 663 ลบ.แตกไลน์ธุรกิจอาหาร-ขยายแบรนด์"ดุสิต"ทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ดุสิตธานี (DTC) แจ้งว่า บริษัทเข้าลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (NRIP) ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูป โดยให้บริษัทหรือบริษัทย่อยที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่เข้าซื้อหุ้นสามัญจำนวน 2,452,076 หุ้น คิดเป็น 24.9% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NRIP จาก Wellpo Capital Limited คิดเป็นมูลค่า 613.019 ล้านบาท และซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ NRIP จำนวน 200,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 50 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 663.019 ล้านบาท รวมถือหุ้นใน NRIP เป็นจำนวน 2,652,076 หุ้น คิดเป็น 25.9%

ทั้งนี้ บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนในบริษัทซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ทุนจดทะเบ่ยน 100,000 บาท เพื่อเข้าลงทุนใน NRIP ในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การเข้าลงทุนใน NRIP จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขบังคับก่อนที่เป็นสาระสำคัญ ได้แก่ 1.ผู้ให้สินเชื่อกับ NRIP จะต้องอนุญาตให้มีการปลดจำนำหุ้นที่จะขายให้แก่บริษัทหรือบริษัทย่อย และอนุญาตให้บริษัทหรือบริษัทย่อยเข้าถือหุ้นใน NRIP ตามเงื่อนไขที่บริษัทเห็นชอบ และ 2.ผู้ขายจะต้องดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ผู้ให้สินเชื่อกับ NRIP ปลดจำนำหุ้นที่จะขายให้แก่บริษัท หรือบริษัทย่อย ตามเงื่อนไขที่บริษัทหรือบริษัทย่อยเห็นชอบ

สำหรับ NRIP เป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารแห้งและเครื่องปรุงรสให้แก่ลูกค้าในต่างประเทศทั้งยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ รวมถึงการผลิตและจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของตนเอง เช่น ตราพ่อขวัญ, Thai Delight , DEDE, Lee Brand

การเข้าลงทุนครั้งนี้ DTC ได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ 3 ด้านคือ การขยายการเติบโตของธุรกิจ การกระจายความเสี่ยง และสร้างความสมดุลรายได้เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาว การร่วมลงทุนใน NRIP นั้นสอดคล้องกับหนึ่งในกลยุทธ์และนโยบายสำคัญของดุสิต ที่ต้องการขยายการเติบโตของธุรกิจ

โดยการลงทุนใน NRIP จะเป็นการขยายธุรกิจออกไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงดุสิตเองมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการผลิตอาหารเพื่อให้บริการร้านอาหารในเครือ ดังนั้น นอกจากจะเป็นประโยชน์ในเชิงการลงทุนแล้ว การร่วมลงทุนกับ NRIP ดังกล่าว ยังสามารถต่อยอดในการโปรเมทสินค้าที่ได้คุณภาพและมาตรฐานภายใต้แบรนด์ดุสิตให้ออกสู่ตลาดทั้งภายในและภายนอกประเทศได้ในอนาคต โดยการร่วมพัฒนาแบรนด์ในลักษณะพันธมิตรร่วมกันกับ NRIP ในอนาคต

ทั้งนี้ แหล่งเงินทุนเข้าลงทุนครั้งนี้มาจากกระแสเงินสดภายในของบริษัท และ/หรือบริษัทในเครือ และเงินกู้จากสถาบันการเงินในประเทศ


แท็ก ดุสิตธานี   (DTC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ