CNT เข้าลงทุนใน GECPL ธุรกิจก่อสร้างครบวงจรในอินเดีย 14.08% มูลค่าราว 107 ลบ. มองโอกาสขยายงานในภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 23, 2018 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ กรรมการ บมจ. คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) หรือ CNT เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการเข้าทำสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นหุ้น และการลงทุน เพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อย หรือ 14.08% ในบริษัท แกมมอน เอ็นจิเนียร์ส แอนด์ คอนแทรคเตอร์ส ไพรเวท ลิมิเต็ด (Gammon Engineers and Contractors Private Limited หรือ GECPL)

บริษัทจะเข้าทำสัญญาลงทุนกับ GECPL และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ของ GECPL ซึ่งได้แก่ บริษัท แกมมอน อินเดีย ลิมิเต็ด (Gammon India Limited) บริษัท แกมมอน รีเทล อินฟราสตรัคเจอร์ ไพรเวท ลิมิเต็ด (Gammon Retail Infrastructure Private Limited) บริษัท เกทเวย์ อินฟรา โฮลดิ้งส์ พีทีอี ลิมิเต็ด (Gateway Infra Holdings Pte Limited) บริษัท อจันมา โฮลดิ้ง ไพรเวท ลิมิเต็ด (Ajama Holding Private Limited) นายเปรมชาด โกดา และบริษัท เคจี อินเวสท์เมนท์ ไพรเวท ลิมิเต็ด (Kaygee Investments Private Limited) โดยภายใต้สัญญาลงทุนดังกล่าว บริษัทจะเข้าซื้อหุ้นที่ออกใหม่จำนวน 6 ล้านหุ้นของ GECPL โดยมีมูลค่าตราไว้หุ้นละ 10 รูปีอินเดีย ในราคารวมทั้งสิ้น 210 ล้านรูปีอินเดีย (คิดเป็น 35 รูปีอินเดียต่อหุ้น) หรือเทียบเท่ากับประมาณ 107.10 ล้านบาท (คิดเป็น 17.85 บาทต่อหุ้น) อัตราแลกเปลี่ยนที่ 0.51 บาทต่อ 1 รูปีอินเดีย ซึ่งเป็นอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของธนาคารแห่งประทศไทย ณ วันที่ 22 มี.ค.61

โดยบริษัทจะชำระเงินลงทุนนี้ให้แก่ GECPL เพื่อให้ GECPL ออกหุ้นใหม่จำนวน 6 ล้านหุ้นให้บริษัท ซึ่งหลังการลงทุนดำเนินการแล้วเสร็จ และมีการออกหุ้นใหม่ดังกล่าวให้บริษัท บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นของ GECPL คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14.08% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแบ้วทั้งหมดของ GECPL โดยคาดว่าการลงทุนดังกล่าวรวมทั้งการออกหุ้นใหม่ของ GECPL ให้แก่บริษัท จะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มี.ค.61

นอกจากนั้นภายใต้เงื่อนไขของสัญญา บริษัทจะมีสิทธิเพียงผู้เดียวในการรับเหมาก่อสร้างผ่านการ joint venture กับ GECPL สำหรับโครงการก่อสร้างต่างๆในประเทศต่างๆในภูมิภาค ASEAN ประเทศบังคลาเทศ และประเทศศรีลังกา ซึ่ง GECPL ดำเนินการไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม รวมทั้งบริษัทจะมีสิทธิใช้คุณสมบัติต่างๆ ของ GECPL เช่น หนังสือรับรอง ใบรับรองใบอนุญาต และบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นต้น

GECPL เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นในประเทศอินเดียดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับด้านวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้าง และการก่อสร้าง ซึ่งครอบคลุมการก่อสร้างครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ การจัดซื้อจัดจ้าง การก่อสร้าง การทดสอบ และการส่งมอบงานให้แก่เจ้าของโครงการต่างๆ

บริษัทคาดว่า จากการลงทุนครั้งนี้บริษัทจะได้รับประโยชน์ต่างๆ ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงความเชี่ยวชาญทางเทคนิคของผู้ชำนาญเฉพาะทางของ Gammon เพื่อพัฒนาความสามารถของบริษัท ในเรื่องธุรกิจการก่อสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจเกี่ยวกับด้านวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้าง และการก่อสร้าง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ GECPL ซึ่งบริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทางด้านนี้เพื่อปรับปรุงและขยายการประกอบธุรกิจของบริษัทต่อไป

นอกจากนี้บริษัทสามารถใช้คุณสมบัติที่หลากหลายของ Gammon เพื่อให้บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเข้าประมูลงานต่างๆ ในประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีนได้มากขึ้น รวมทั้งทำให้บริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียใต้สำหรับโครงการขนาดใหญ่ต่างๆซึ่งบริษัทขาดคุณสมบัติหรือไม่สามารถดำเนินการโครงการดังกล่าวได้เอง และช่วยสร้างชื่อเสียงให้บริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ