DIMET เพิ่มทุน RO 1:1 ที่ 1 บ./หุ้นแถมวอร์แรนต์ เพื่อเข้าซื้อหุ้นใน IGE มูลค่า 181.44ลบ.ขยายธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้า-โรงไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2018 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไดแมท (สยาม) (DIMET) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมกาบริษัทได้มีมติให้บริษัทเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการซื้อหุ้นสามัญเดิมของบริษัท ไอเจน เอนจิเนียริ่ง จำกัด (IGE) จากบริษัท อิเล็กทริค โซลูชั่นส์ (เอส) พีทีอี ลิมิเต็ด(ES) จำนวน 378,000 หุ้น คิดเป็น 14% ของจำนวนหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดของ IGE ในราคาหุ้นละ 480 บาท รวมมูลค่าที่ชำระ 181.44 ล้านบาท

โดยการซื้อหุ้นสามัญเดิมของ IGE จะเกิดขึ้นต่อเมือบริษัทได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ซื้อหุ้นสามัญเดิมของ IGE และ บริษัทได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering)

สำหรับ IGE ดำเนินธุรกิจจัดหาพร้อมติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งแรงสูงและแรงต่ำ งานรับเหมาก่อสร้างสถานีโรงไฟฟ้าย่อย และมีบริษัทย่อยที่ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกันอีก 2 บริษัท คือ บริษัท ไอเจน พาวเวอร์เทค จำกัด (IGP) ซึ่ง IGE ถือหุ้น 51% และบริษัท สยามไบโอ เจนเนอเรชั่น 1 จำกัด (SBC1) ซึ่ง IGE ถือหุ้นอยู่ 100%

ส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้น IGE หลังทำรายการ ได้แก่ บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) ถือ 40%, บริษัท ไอเจนเนอเรชั่น จำกัด ถือ 20% อิเล็กทรค โซลูชั่นส์ (เอส) พีทีอี ลิมิเต็ด ถือ 26% และ DIMET ถือ 14%

ทั้งนี้ IGP ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับผลิตและจำหน่ายบัสดัก (Busduct) คือเท่งตัวนำความจุสูงสำหรับจ่ายไฟฟ้าในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม โดย IGP เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่มีเทคโนโลยีการผลิตบัสดัคตามมาตรฐานระดับโลกคือ IEC61439-6 แบบ Fully type tested ที่เป็นไปตามสิทธิบัตรจากบริษัท DMC Europe Sri ซึ่งเป็นเจ้าของสิทธิบัตรจากประเทศอิตาลี โดยเจ้าของสิทธิบัตรจะเดินทางมาเพื่อดูแลการทดสอบระบบที่โรงงานพร้อมทีมงาน และจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในเดือน มิ.ย.61

ส่วน SBC1 ประกอบธุรกิจด้านการจัดหาพลังงานทางเลือกและที่ปรึกษาทางด้านพลังงาน มีการดำเนินการด้านการใช้พลังงานทดแทน เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ ได้แก่ การทำ Solar roof ให้กับผู้ใช้ไฟเพื่อลดต้นทุนการผลิต การปรับปรุงดูแล Solar farm เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดตลอดอายุสัญญา

บริษัทระบุว่า การลงทุนขยายธุรกิจด้านผลิตและจำหน่ายบัสดัค เป็นการลงทุนในธุรกิจที่แตกต่างจากธุรกิจหลักที่บริษัทดำเนินการอยู่ ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลักของบริษัท เพียงอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่องติดต่อกันหลายปี ดังนั้นการลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายบัสดัคจะเป็นการช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัท ส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าให้แก่บริษัททั้งด้านการเติบโตของรายได้และกำไรที่มั่นคง

ทั้งนี้ บัสดัค คือแท่งตัวนำความจุดสูงสำหรับจ่ายไฟฟ้าในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม โดยมีคุณสมบัติพิเศษคือไม่มีวัสดุที่เป็นเชื่อไฟเป็นองค์ประกอบและไม่มีวัสดุที่เป็นสารพิษในฉนวน จึงไม่นำไฟและไม่ก่อให้เกิดควันพิษในขณะที่เกิดอุณหภูมิสูง สามารถใช้แทนสายไฟฟ้ได้ในทุกระดับกระแส ซึ่งมีข้อได้เปรียบสายไฟทั้งในเรื่องความปลอดภัย ความง่ายในการติดตั้งใช้งาน ความประหยัดพื้นที่และความเรียบร้อยสวยงาม โดย IGP เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่มีเทคโนโลยีการผลิตบัสดัคตามมาตรฐานระดับโลกคือ IEC61439-6 แบบ Fully type tested

บริษัทจะใช้เงินที่ได้จากการออกและเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering) จำนวน 268,953,447 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 1 บาท เพื่อชำระค่าซื้อหุ้นสามัญเดิมของ IGE บริษัทจะได้รับเงินจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 268,953,447 บาท โดยบริษัทคาดว่าการซื้อหุ้นสามัญเดิมของ IGE จะเสร็จสิ้นภายในไม่เกินไตรมาส 3/61

โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 134.47 ล้านบาท เป็น 403.43 ล้านบาท ด้วยการออกหุ้นสามัญใหม่ จำนวน 537,906,894 หุ้น จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 268,953,447 หุ้น กำหนดวันจองซื้อและชำระเงินในวันที่ 2-6 ก.ค.61 และหุ้นเพิ่มทุนอีกจำนวน 268,953,447 หุ้นจะใช้รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิเพื่อซื้อหุ้นสามัญของบริษัท รุ่นที่ 2 (DIMET-W2) ที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน อัตราส่วน 1 หุ้นสามัญใหม่ ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ ราคาใช้สิทธิ 1.15 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ บริษัทกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 15 มิ.ย.61 เวลา 14.00 น. โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 2 พ.ค.61 (Record Date)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ