RATCH จะใช้เงินราว 1.32 พันลบ.เข้าถือหุ้นเพิ่มใน RATCH-Australia Corporation เป็น 100% จากเดิม 80% คาดเสร็จในพ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 23, 2018 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทถือหุ้นอยู่ในสัดส่วน 99.99% นั้น ได้บรรลุข้อตกลงและลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Securities Sale Deed) กับ Broadspectrum Pty Limited โดยเป็นการซื้อหุ้นสามัญและเงินกู้ส่วนของผู้ถือหุ้น (รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง) ใน RATCH-Australia Corporation Limited (RAC) จำนวน 20% คิดเป็นเงินประมาณ 53.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือเทียบเท่าประมาณ 1,321 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่คู่สัญญาตกลงกัน

โดยเงื่อนไขของการชำระเงินนั้น เป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกัน และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในเดือนพ.ค.61 ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้จะทำให้บริษัทเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน RAC จากเดิม 80% เป็น 100% ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการสร้างมูลค่าสินทรัพย์และเพิ่มมูลค่าการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในประเทศออสเตรเลีย และช่วยสนับสนุนให้บริษัทบรรลุเป้าหมายการเติบโตตามแผนธุรกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ การซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อการดำเนินการเป็นไปตามเงื่อนไขบังคับก่อน ซึ่งรวมถึงการอนุมัติโดย Australian Foreign Investment Review Board ตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.61 และภายหลังการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จจะส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน RAC เพิ่มเป็น 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ