VGI ลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้นลงทุน 23%ใน"เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย)" มูลค่า 5.9 พันลบ. ชำระเป็นเงินสด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 24, 2018 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) แจ้งว่าเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) บริษัทได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (Term Sheet) กับบริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด, Gather Excellence Limited และบริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด (รวมเรียกว่า"กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม") ซึ่งถือหุ้นอยู่ในบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งภายใต้กฎหมายไทย และประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศไทย (Kerry TH) รวมกันในสัดส่วน 100% สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นของ Kerry TH ของบริษัทในสัดส่วน 23% ของหุ้นทั้งหมดใน Kerry TH จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) (หุ้นเพิ่มทุน VGI)

ทั้งนี้ คู่สัญญาตกลงซื้อขายหุ้น Kerry กันในราคา 5.9 พันล้านบาท ซึ่งราคาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับผลตรวจสอบกำไรหลักหักภาษี ตามงบการเงิน สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.60 ของ Kerry TH โดยบริษัทจะชำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าวเป็นเงินสด และในวันเดียวกันกับที่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมได้รับการชำระราคาซื้อขายหุ้น Kerry กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมตกลงว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมทุกราย หรือบางรายจะจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI ที่ราคาจองซื้อต่อหุ้นเท่ากับ 95% ของราคาตั้งต้น (ราคาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI) โดยราคาตั้งต้น หมายถึงราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ย้อนหลัง 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อขออนุมัติให้เสนอขายหุ้นเพิ่มทุน VGI

อนึ่ง จำนวนหุ้นเพิ่มทุน VGI ที่จะออกและเสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจะเท่ากับจำนวน 15% ของราคาซื้อขายหุ้น Kerry หารด้วยราคาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI ภายใต้เงื่อนไขว่ากลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมไม่มีหน้าที่ต้องจองซื้อและบริษัทไม่มีหน้าที่ต้องออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน VGI ให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม หากเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่งดังต่อไปนี้ ได้แก่ ราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯย้อนหลัง 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันจองซื้อหุ้น (ราคาปิดตลาด) ลดลงเกินกว่า 10% ของราคาตั้งต้น ,ราคาปิดตลาดเพิ่มขึ้นเกินกว่า 5.5% ของราคาตั้งต้น

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับ Kerry TH ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ภายหลังจากการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ ซึ่งรวมถึงการที่ Kerry TH จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพียงหนึ่งเดียวในด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วนของบริษัท และระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถไฟฟ้า BTS) ตลอดจนได้รับสิทธิในการใช้รถไฟฟ้า BTS เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน โดยภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขตามที่คู่สัญญาจะได้ตกลงกันต่อไป โดย Kerry TH ยังจะได้รับสิทธิในการตั้งร้านค้าคีออส (Kiosk) หรือเคาน์เตอร์ และ/หรือจุดให้บริการในลักษณะต่าง ๆ บนสถานีรถไฟฟ้า BTS สำหรับการให้บริการรับ-ส่งสินค้าและพัสดุก่อนบุคคลอื่น

ขณะเดียวกันบริษัทคาดหมายาว่า บริษัทจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาในพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มติม เช่น ยานพาหนะขนส่ง ร้านค้า และจุดให้บริการของ Kerry TH รวมถึงการนำเสนอสินค้าตัวอย่างร่วมกับบริการจัดส่งพัสดุด่วนของ Kerry TH โดยลูกค้าหลักและรูปแบบการขนส่งของ Kerry TH จะช่วยสนับสนุนและขยายฐานธุรกิจสื่อโฆษณาออฟไลน์สู่สื่อโฆษณาออนไลน์ (O2O Solution) ของบริษัท เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการทำธุรกรรมออนไลน์ต่าง ๆ รวมถึงสื่อโฆษณาออนไลน์ ซึ่งการลงทุนใน Kerry TH ยังจะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจของบริษัท และเพิ่มโอกาสให้บริษัทเติบโตในระดับภูมิภาคได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามธุรกรรมดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับความสำเร็จของเงื่อนไขบังคับก่อน และข้อตกลงและเงื่อนไขอื่น ๆ ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้น Kerry และสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน VGI ที่จะเข้าทำกันระหว่างคู่สัญญาฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป (รวมเรียกว่า"สัญญาซื้อขายและจองซื้อหุ้น") โดยเงื่อนไขบังคับก่อนที่สำคัญ รวมถึงผลการตรวจสอบสถานะ (Due Diligence) ของ Kerry TH เป็นที่พอใจของบริษัท ธุรกรรมได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท และที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท และบริษัทยังได้รับอนุญาต/ความยินยอมจากหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแล/คู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง

อนึ่ง สถานะของธุรกรรม ยังมีความไม่แน่นอน อีกทั้งข้อตกลงและเงื่อนไขตามบันทึกข้อตกลง ยังไม่ใช่ข้อตกลงสุดท้าย และอาจถูกปรับเปลี่ยนตามผลการตรวจสอบสถานะ ของ Kerry TH และผลการเจรจาข้อตกลงและเงื่อนไขภายใต้สัญญาซื้อขาย และจองซื้อหุ้นระหว่างคู่สัญญา โดยบริษัทจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของธุรกรรมภายหลังการตรวจสอบสถานะ ของ Kerry TH แล้วเสร็จต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 90 วันนับจากวันที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ