ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลง หลังราคาบ้านในจีนปรับตัวลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวปรับตัวลง โดยได้รับแรงกดดันจากราคาบ้านในจีนที่ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่ากระแสเงินจะไหลออกจากแนวโน้มดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี MSCI Emerging Markets ปรับตัวลง 0.7% สู่ระดับ 1,054.94 จุด เมื่อเวลา 12.41 น. ตามเวลาฮ่องกง

หุ้นไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ปรับตัวลง 1.2% ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้นฮุนไดร่วง 0.8% เนื่องจากฮุนไดเสนอซื้อพื้นที่เพื่อก่อสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในกรุงโซล นักลงทุนจึงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระทางการเงินของบริษัทรถยนต์แห่งนี้

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลง หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนส่งสัญญาณชะลอตัวลงอีก เนื่องจากเมืองต่างๆที่รายงานว่าราคาบ้านปรับตัวลดลงในเดือนส.ค.นั้น มีจำนวนมากขึ้น โดยในบรรดาเมืองใหญ่ๆ 70 เมืองนั้น บ้านใหม่ใน 68 เมืองในเดือนส.ค.มีราคาลดลงจากเดือนก่อนหน้า เมื่อเทียบกับจำนวน 64 เมืองในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกันตลาดหุ้นเกิดใหม่อ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่า จะเกิดการไหลออกของเงินทุนหากเฟดขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากจะทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้นักลงทุนด้วยดอลลาร์สหรัฐขาดทุนได้

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) เอาไว้ที่ระดับ 0-0.25% และยังคงยืนยันว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไปอีก แม้ว่าโครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลงตามกำหนดก็ตาม

ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซียังได้ประกาศปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้วงเงินการซื้อพันธบัตรปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลด QE ไปจนจบโครงการในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ