ภาวะตลาดหุ้นจีน: เซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดเช้าดีดตัว ขานรับดัชนี PMI สดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 23, 2014 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนขยายตัวขึ้น ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตบวก 0.7% แตะ 2,304.89 จุด เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

หุ้นไชน่า ชิปบิลดิ้ง อินดัสทรี พุ่ง 2.9% ส่วนหุ้นโพลี เรียล เอสเตท กรุ๊ป ดีดตัวขึ้นขานรับรายงานข่าวที่ว่า แบงก์ชั้นนำของจีนอาจจะผ่อนคลายนโยบายการปล่อยสินเชื่อเพื่อการจำนอง

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 50.2 ในเดือนส.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะการหดตัว

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเบื้องต้นในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.5 เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่และคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกล็อตใหม่ได้ปรับตัวดีขึ้นบ้าง ขณะเดียวกัน ดัชนีการจ้างงานลดลงต่อเนื่อง และแรงกดดันด้านเงินฝืดรุนแรงขึ้น

นายฉูกล่าวว่า การปรับตัวขาลงของภาคอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดต่อการขยายตัว โดยเอชเอสบีซียังคงคาดว่าจะมีการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมจากธนาคารกลางจีน เพื่อช่วยให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีความสม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ