ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 30.42 จุด หลังจีดีพีชะลอตัว, หุ้นเพียร์สันร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 25, 2014 06:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วันเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) หลังจากมีการเปิดเผยตัวเลขจีดีพีอังกฤษที่ขยายตัวช้าลงในไตรมาส 3

ดัชนี FTSE 100 ลบ 30.42 จุด หรือ 0.47% ปิดที่ 6,388.73 จุด อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีหุ้นลอนดอนดีดตัวขึ้น 1.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดในรอบ 2 เดือน หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันมาหลายสัปดาห์

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษขยายตัว 0.7% ในไตรมาส 3 ปี 2557 ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัว 0.9%

ขณะที่เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 3 ขยายตัว 3.0% ซึ่งชะลอลงจากระดับ 3.2% เมื่อเทียบรายปีในไตรมาส 2

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจอังกฤษอ่อนแอลงในไตรมาส 3 นั้น เป็นเพราะภาคบริการชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.7% จาก 1.1% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยภาคบริการมีสัดส่วนถึงเกือบ 80% ของเศรษฐกิจอังกฤษ

เศรษฐกิจอังกฤษนั้นถือได้ว่าขยายตัวโดดเด่นที่สุดในบรรดาประเทศแถบตะวันตกในปีนี้ การชะลอตัวดังกล่าวจึงนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจกำลังอ่อนแรงลง

ขณะเดียวกันภาวะการซื้อขายยังถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้ออีโบลา หลังมีรายงานว่าแพทย์ชาวนิวยอร์กที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกีนีในแอฟริกาตะวันตก กลายเป็นบุคคลรายที่ 4 ในสหรัฐที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว และเป็นรายแรกในนิวยอร์ก

นอกจากนี้มีรายงานว่า อังกฤษจะต้องจ่ายเงินสมทบเข้างบประมาณของสหภาพยุโรปเพิ่มอีก 2.1 พันล้านยูโร ซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจต่อฝ่ายต่อต้านอียู (Eurosceptic) ในประเทศ และอาจทำให้การคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึงเป็นเรื่องยากมากขึ้นสำหรับพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน

ในส่วนของภาคธุรกิจ หุ้นเพียร์สันร่วง 2.57% เป็นแกนนำหุ้นลบ ภายหลังบริษัทเปิดเผยในวันศุกร์ว่า โรบิน ฟรีสโตน จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินก่อนสิ้นปีหน้า ขณะที่บริษัทยังคงคาดการณ์ยอดขายตลอดทั้งปีว่าจะเพิ่มขึ้น

หุ้นเทสโกลดลง 1.3% หลังมูดีส์เตือนว่าอาจปรับลดอันดับเครดิตของเทสโกลงสู่ระดับขยะ

ขณะที่หุ้นไชร์พุ่งขึ้น 3.98% สูงสุดในบรรดาหุ้นบลูชิป ภายหลังบริษัทผู้ผลิตยาได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรอีกเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ยอดขายโตขึ้นทำสถิติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสของบริษัท หลังจากที่แอบบ์วีเพิ่งถอนข้อเสนอมูลค่า 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้าเทคโอเวอร์บริษัทเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำหรับหุ้นตัวอื่นๆนั้น หุ้นโวดาโฟน กรุ๊ป บวก 1.85% สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด บวก 1.46% โอลด์ มิวชวล ปรับตัวขึ้น 0.65% และหุ้น 3ไอ กรุ๊ป เพิ่มขึ้น 0.56%

หุ้นจี4เอส ลดลง 2.41% อังโกล อเมริกัน ปรับตัวลง 2.39% หุ้นทูลโลว์ ออยล์ ลดลง 2.16% หุ้นอินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเทลส์ กรุ๊ป ลบ 1.90%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ