ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 100 จุด เก็งกรีซ-เจ้าหนี้ปลดล็อกวิกฤตการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 30, 2015 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นเกือบ 100 จุดในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่ากรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงก่อนเส้นตายที่กรีซจะต้องชำระหนี้ต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ภายในวันนี้

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,693.88 จุด เพิ่มขึ้น 98.53 จุด หรือ 0.56% หลังจากที่ทรุดลง 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 เดือนเมื่อวานนี้

สื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานว่า รัฐบาลกรีซกำลังเตรียมยื่นข้อเสนอในนาทีสุดท้ายในวันนี้ให้แก่ทางเจ้าหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้

แหล่งข่าวรัฐบาลระบุว่า ทางรัฐบาลกำลังหารือถึงแนวทางต่างๆ ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์หนี้ ขณะที่กรีซมีกำหนดชำระหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรต่อ IMF ในวันนี้ และกรีซจะจัดทำประชามติในวันที่ 5 ก.ค.เพื่อให้ประชาชนชี้ขาดว่าจะรับหรือไม่รับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากทางเจ้าหนี้

ทางด้านนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เสนอให้มีการจัดประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเป็นการฉุกเฉินในวันนี้เพื่ออนุมัติการจ่ายเงินช่วยเหลือแก่กรีซ เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ หากนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ส่งหนังสือถึงเขา โดยระบุว่ากรีซยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือของเจ้าหนี้ และรัฐบาลกรีซจะรณรงค์ให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อข้อตกลงดังกล่าวในการลงประชามติวันที่ 5 ก.ค.นี้

นอกจากนี้ นายยุงเกอร์ยังส่งสัญญาณให้มีการเจรจาเพื่อเลื่อนกำหนดการชำระหนี้ในปีนี้ของกรีซ หากกรีซยอมรับเงื่อนไขในข้อตกลง

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าวจากนายยุงเกอร์แล้ว และกำลังมีการพิจารณาหารือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ