ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ จับตาทิศทางราคาทอง-กรีซชำระหนี้ ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 20, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่หุ้นจีนอ่อนตัวลงหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้ออกคำแนะนำผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อกำกับดูแลธุรกิจการเงินทางอินเทอร์เน็ตที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากความผันผวนในตลาดหุ้นจีน

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,722.27 จุด ลดลง 4.46 จุด, -0.26% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 25,354.70 จุด ลดลง 60.57 จุด, -0.24%

ราคาทองคำร่วงลง 2.3% จากระดับเปิดในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใสช่วยหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยไในปีนี้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดแรงเทขายของกองทุนต่างๆ

ราคาหุ้นบริษัทผลิตทองคำร่วงลงทั่วเอเชียในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากราคาทองคำดิ่งลงหนักสุดในรอบ 2 ปี อันเป็นผลมาจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ซึ่งทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า จีนเปิดเผยปริมาณทองคำสำรองที่พุ่งขึ้น 57% นับตั้งแต่ปี 2552

ทั่วโลกจับตาสถานการณ์หนี้กรีซในวันนี้ เนื่องจากเป็นวันครบกำหนดเส้นตายที่กรีซจะต้องชำระคืนหนี้แก่ธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ทั้งนี้ กรีซมีชำระหนี้เงินกู้ 3.5 พันล้านยูโรแก่ ECB ในวันนี้ ซึ่งหากรวมอัตราดอกเบี้ยแล้วจะมีมูลค่าสูงถึง 4.2 พันล้านยูโร

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเด็นการชำระคืนหนี้แก่ ECB นับว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากกรีซไม่สามารถทำตามพันธสัญญาได้ ก็จะส่งผลกระต่อความเต็มใจของ ECB ในการจัดสรรวงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน (ELA) เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องให้แก่ธนาคารกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ