ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่ายวันนี้ อานิสงส์จีดีพีสหรัฐ-คลายวิตกจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 28, 2015 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากข้อมูลการขยายตัวที่แข็งแกร่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐ ในขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับตลาดหุ้นจีน ภายหลังจากที่ทางการจีนได้ใช้มาตรการเพื่อสนับสนุนตลาดอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,948.61 จุด เพิ่มขึ้น 110.07 จุด, +0.50% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,613.43 จุด เพิ่มขึ้น 11.73 จุด, +0.73%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สำหรับช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ ขยายตัว 3.7% โดยสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.3%

การปรับตัวดีขึ้นดังกล่าวเกิดจากการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน และเพิ่มสต็อกสินค้า รวมทั้งการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค และการใช้จ่ายของรัฐบาล

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีจะมีการขยายตัว 3.3% ในไตรมาส 2

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได้แก่ ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนในเดือนก.ค. ปรับลง 2.9% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่รุนแรงมากขึ้นเมื่อเทียบกับมิ.ย.ที่ขยับลงเพียง 0.3%

ทั้งนี้ ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีมูลค่าทั้งสิ้น 4.716 แสนล้านหยวนในเดือนก.ค.

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นทรงตัวในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 25 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง ซึ่งฉุดให้ราคาน้ำมันและไฟฟ้าปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ