หุ้นยุโรปดิ่งกว่า 2% ขณะพิษข่าวโกงผลตรวจไอเสียทุบ"โฟล์คสวาเกน"ทรุดเกือบ 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 22, 2015 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้ นำโดยการทรุดตัวลงของหุ้นโฟล์คสวาเกน และหุ้นกลุ่มเหมือง หลังราคาทองแดงดิ่งลง ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี FTSEurofirst 300 ร่วงลง 2.6% ในการซื้อขายวันนี้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลง 5.6% หลังจากราคาทองแดงร่วงลง 2.5% จากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์จากจีน

หุ้นโฟล์คสวาเกน เอจี บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี ทรุดตัวลงเกือบ 20% ในวันนี้ โดยปรับตัวลงต่อเนื่องจากวานนี้ จากกรณีข่าวอื้อฉาวที่ว่าทางบริษัทได้ทำการแจ้งข้อมูลเท็จในการทดสอบการปล่อยมลพิษจากรถยนต์รุ่นดีเซลให้ดูดีเกินจริง

เมื่อวันศุกร์ ทางการสหรัฐระบุว่าโฟล์คสวาเกนได้ติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

หากพบว่าบริษัทมีความผิดจริง ก็จะถูกทางการสหรัฐปรับเป็นเงินจำนวน 37,500 ดอลลาร์ต่อคัน ซึ่งจะรวมกันมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 650,000 ล้านบาท

ดอลลาร์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับตะกร้าเงินในวันนี้ ขานรับความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ก่อนหน้านี้ ดอลลาร์ดิ่งลงในวันศุกร์ หลังเฟดตัดสินใจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 16-17 ก.ย. แต่ต่อมาดอลลาร์ก็ได้พุ่งกลับขึ้นมากว่า 2% โดยนักลงทุนมองว่าเฟดมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สวนทางธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่นที่มีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ