ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดร่วง ขณะนลท.ประเมินผลประกอบการ,ข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 30, 2016 05:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 เม.ย.) หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการ รวมทั้งผลประกอบการของหลายบริษัท ซึ่งนักลงทุนรอประเมินข้อมูลต่างๆดังกล่าวก่อนตัดสินใจเข้าเทรด

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 7.42 จุด หรือ 2.13% ปิดที่ 341.48 จุด สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีลดลง 2% หลังจากที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันสองสัปดาห์ อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นยุโรปปิดท้ายเดือน ปรับตัวขึ้น 1.2% บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วงลง 128.40 จุด หรือ 2.82% ปิดวันทำการล่าสุดที่ 4,428.96 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันลดลง 282.18 จุด หรือ 2.73% ปิดที่ 10,038.97 จุด ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวลง 80.51 จุด หรือ 1.27% แตะที่ 6,241.89 จุด

วานนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการ โดยสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตทรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 1/2559 ซึ่งดีกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม รายงานตัวเลขเงินเฟ้อเผยให้เห็นว่า เงินเฟ้อในยูโรโซนลดลงแตะ -0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางยุโรปยังคงเผชิญกับความท้าทายในการผลักดันอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารที่ 2% อันสะท้อนถึงความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินฝืด

ขณะเดียวกัน ยูโรสแตทเปิดเผยในวันศุกร์ด้วยว่า อัตราการว่างงานในยูโรโซนปรับตัวลดลงแตะ 10.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับ 10.4% ในเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดยังคงอยู่ในช่วงของการประเมินสถานการณ์และผลกระทบจากมติของธนาคารกลางของหลายประเทศ หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดี ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุม ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งผลของการประชุมทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

โดยในการซื้อขายวันศุกร์ ดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งรวมถึงสกุลเงินยูโร โดยยูโรแข็งค่าขึ้นเกือบ 1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผู้ส่งออกของยุโรป เนื่องจากทำให้สินค้าของยุโรปมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ซื้อที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

หุ้นรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ร่วงลงหนักในการซื้อขายวันสุดท้ายของเดือน และก่อนวันหยุดธนาคารในวันจันทร์ โดยปิดลดลง 6% หลังจากเผยผลประกอบการที่ขาดทุนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในไตรมาสแรกปีนี้

ด้านหุ้นไอเอจีร่วง 4.7% หลังกลุ่มบริษัทสายการบินเผยว่ากำลังชะลอแผนการเติบโต หลังพิจารณาว่าความต้องการเดินทางซบเซาลง อันเป็นผลมาจากเหตุก่อการร้ายในบรัสเซลส์ นอกจากนี้ บริษัทยังเผยด้วยกว่า ความต้องการสำหรับที่นั่งชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่งของสายการบินยังอ่อนแรงลงด้วย

หุ้นเรสเตอรองต์ กรุ๊ป ดิ่งหนักกว่า 25% หลังบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลกำไรทั้งปี และเผยว่าประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินลาออก มีผลทันที

หุ้นซาโนฟี่ร่วง 5.36% หลังบริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศสถูกปฏิเสธข้อเสนอเทคโอเวอร์มูลค่ากว่า 9 พันล้านดอลลาร์ จากบริษัทเมดิเวชั่น

หุ้นเทเลโฟนิกาลบ 4.3% หลังบริษัทโทรคมนาคมของสเปนเผยกำไรสุทธิไตรมาสแรกลดลงกว่าครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ