ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงภาคบ่าย เหตุวิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาต่างๆได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 25,256.97 จุด เพิ่มขึ้น 26.61 จุด, +0.11% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 19,739.88 จุด ลดลง 69.15 จุด, -0.35% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,630.46 จุด ลดลง 4.43 จุด, -0.27%

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์เผยตลาดแรงงานสหรัฐที่แข็งแกร่ง ระดับเงินเฟ้อที่อยู่ใกล้เคียงกับเป้าหมาย และแรงกดดันที่ผ่อนคลายลง เป็นปัจจัย 3 ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเป้าหมายในการทำให้อัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ภาวะปกติแบบช้าๆของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ

นายบุลลาร์ด กล่าวว่า ปัจจัยจากทั่วโลกนั้นจะผ่อนคลายลงในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ในขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐก็เกือบจะอยู่ในภาวะที่มีการจ้างงานอย่างเต็มที่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในปีหน้า

สำหรับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าตลาดจำนวนสุทธิ 6.5 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายสภาพคล่องที่ตึงตัว

PBOC อัดฉีดเงิน 6.5 หมื่นล้านหยวนเข้าสู่ระบบธนาคารในวันนี้ ดำเนินการผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต โดยมีอัตราผลตอบแทน 2.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ