ดาวโจนส์เปิดตลาดบวก ขานรับน้ำมันพุ่ง,ศก.สหรัฐแกร่ง ขณะจับตา"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 26, 2016 21:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ โดยปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขานรับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น และการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพรุ่งนี้ ในพิธีรับมอบรางวัลจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ณ เวลา 20.41 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,870.82 จุด เพิ่มขึ้น 21.95 จุด หรือ 0.13%

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มการเงินร่วงลงสวนทางตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ ปรับตัวเหนือระดับ 50 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ณ เวลา 20.02 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 51 เซนต์ หรือ 1.03% สู่ระดับ 50.07 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากแตะระดับ 50.21 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้นในเดือนเม.ย. โดยปรับตัวขึ้น 3.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค.

การเพิ่มขึ้นอย่างมากของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนมีสาเหตุจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในภาคขนส่ง

อย่างไรก็ดี ยอดสั่งซื้อสินค้าพื้นฐาน ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อสินค้าทุนที่ไม่รวมเครื่องบิน ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้แผนการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ ร่วงลง 0.8% ในเดือนเม.ย. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนโดยรวมของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% ในเดือนเม.ย. ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 0.4%

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 10,000 ราย สู่ระดับ 268,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 พ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงสู่ระดับ 275,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกได้อยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 64 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1973

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐอยู่ในภาวะค่อนข้างตึงตัว และอาจส่งผลให้เกิดแรงกดดันในช่วงขาขึ้นต่อเงินเฟ้อ

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า ไม่ว่าจะวัดจากมาตรใด ตลาดแรงงานสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะจ้างงานเต็มที่ หรือมากกว่า

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ยังคงมีความแตกต่างกันระหว่างการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ และการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า กรรมการเฟดมองว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงหลายปีข้างหน้า หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามการคาดการณ์ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียงไม่กี่ครั้งในช่วงหลายปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ