ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดขยับลงเล็กน้อย หลังบวกติดต่อกันมาตลอดสัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday September 24, 2016 05:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเกือบทรงตัวเมื่อคืนนี้ (23 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนพักเทรด หลังจากที่ตลาดปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันมาตลอด 4 วันในสัปดาห์นี้

ดัชนี FTSE 100 ปิดปรับตัวลง 1.97 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 6,909.43 จุด อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์ ดัชนีพุ่งขึ้น 3%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนวันศุกร์ เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นๆ ในยุโรป ทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศสที่ปรับตัวลดลง เช่นเดียวกับตลาดหุ้นเอเชีย หลังจากที่ตลอดสัปดาห์มานี้ ตลาดได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยกระแสดังกล่าวเริ่มแผ่วลง หลังเฟดเสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วง 0.25-0.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ โดยระบุในแถลงการณ์ว่า "ปัจจัยสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้มีน้ำหนักมากขึ้น"

มติคงอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมครั้งล่าสุดนี้ช่วยหนุนมุมมองที่เป็นบวกว่า ธนาคารกลางที่สำคัญต่างๆ จะยังคงใช้นโยบายที่กระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง

หุ้นบริษัทเหมืองแร่ โพลีเมทัล ร่วงหนัก 7% หลังจากผู้ถือหุ้นเทขายหุ้น 6% ส่วนหุ้นบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเหมืองแร่ต่างปรับตัวลดลงเช่นกัน หลังปรับตัวขึ้นในวันพฤหัสบดี ตามราคาที่ดีดตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

หุ้นเฟรสนิลโลลบ 0.9% หุ้นแรนโกลด์ รีซอร์สเซส ลบ 1.4% และหุ้นอันโตฟากัสตา ลบ 0.3% อย่างไรก็ดี หุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่ง 3.3%

หุ้นกลุ่มการเงินลดลงเช่นกัน นำโดยรอยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ร่วง 2.1% หุ้นสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ลดลง 1.9%

อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้นได้ แม้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง หุ้นบีพีบวก 0.5% หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ บวก 0.2%

หุ้นสปอรต์ไดเร็คพุ่ง 5.4% จากข่าวไมค์ แอชลีย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เตรียมขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ แทนเดฟ ฟอร์ซีย์ ที่ลาออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ