ดาวโจนส์อ่อนตัววันนี้ หุ้นกลุ่มพลังงานกดดันตลาด ขณะจับตาประชุมโอเปก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 29, 2016 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางการดิ่งลงของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ และการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 19,093.52 จุด ลบ 3.59 จุด หรือ 0.02%

อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มทำสถิติพุ่งขึ้นในเดือนนี้มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้ โดยล่าสุดดิ่งลงเกือบ 4% ใกล้หลุดระดับ 45 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มโอเปก ในวันพรุ่งนี้ หลังผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิต และรัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมพรุ่งนี้

นอกจากนี้ อิหร่านยังได้ส่งสัญญาณคัดค้านการปรับลดการผลิตน้ำมัน หลังยืนยันต้องการคงระดับการผลิตน้ำมันในเดือนก.ย.

ณ เวลา 21.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.75 ดอลลาร์ หรือ 3.72% สู่ระดับ 45.33 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายบิจาน นามดาร์ ซานกาเนย์ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวในวันนี้ว่า อิหร่านมีความต้องการคงการผลิตน้ำมันที่ระดับซึ่งกลุ่มโอเปกเห็นพ้องในการประชุมเดือนก.ย.ที่แอลจีเรีย

ทั้งนี้ ในการประชุมโอเปกในเดือนก.ย. ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้อิหร่านได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ต่อข้อถามที่ว่า อิหร่านจะลดกำลังการผลิตตามสมาชิกประเทศอื่นของกลุ่มโอเปกหรือไม่ นายซานกาเนย์กล่าวว่า "เราจะคงระดับการผลิตที่เราตกลงกันที่แอลจีเรีย"

นายซานกาเนย์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอของอิหร่านต่อโอเปกเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมันดังกล่าว แต่ท่าทีของเขาบ่งชี้ว่าอิหร่านคัดค้านการลดการผลิตน้ำมัน

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้สิ้นสุดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้ โดยไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับรายละเอียดของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันพรุ่งนี้ ตามข้อเสนอในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้ แต่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับโอเปก หากว่ากลุ่มโอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

"ไม่มีประโยชน์ที่ผมจะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ เราต้องให้โอเปกจัดการประชุมของพวกเขาก่อน" เขากล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 3.2% โดยสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.9% จากแรงหนุนของการส่งออก และการใช้จ่ายของผู้บริโภค

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จีดีพีประจำไตรมาส 3 จะอยู่ที่ระดับ 3.0%

การขยายตัวที่ระดับ 3.2% ในไตรมาส 3 ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2014 หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐมีการเติบโต 1.4% ในไตรมาส 2 และ 0.8% ในไตรมาส 1

การส่งออกของสหรัฐเพิ่มขึ้น 10.1% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2013 และช่วยหนุนตัวเลขจีดีพีคิดเป็นสัดส่วน 0.87% จากที่ช่วยหนุนเพียง 0.18% ในไตรมาส 2

การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.8% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับระดับ 4.3% ในไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ