ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 47.26 จุด วิตกนโยบายทรัมป์, ปอนด์แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2017 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) จากปัจจัยที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งถูกมองว่ามีลักษณะกีดกันทางการค้าและอาจจุดชนวนสู่สงครามการค้าทั่วโลก

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 47.26 จุด หรือ -0.66% ปิดที่ 7,151.18 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนรับปัจจัยจากปฏิกิริยาของนักลงทุนที่มีต่อพิธีสาบานตนของนายทรัมป์เป็นครั้งแรก เนื่องจากพิธีดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปได้ปิดทำการลงแล้วในวันศุกร์

ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลงสู่แดนลบ ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับปอนด์ โดยดัชนีดอลลาร์ดิ่งลง 0.5% สู่ระดับ 100.27 ขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.2489 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2376 ดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กช่วงเย็นวันศุกร์

นักวิเคราะห์จากแอคเซนโด มาร์เก็ตส์ ระบุว่า "การที่ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักตั้งแต่วันศุกร์ เป็นเพราะแรงกดดันจากคำกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนของนายทรัมป์ ซึ่งเขาแสดงท่าทีที่จะใช้นโยบายชาตินิยม และนโยบายกีดกันการค้า โดยที่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลให้กระบวนการโลกาภิวัตน์ตกอยู่ในความเสี่ยง"

หุ้นบริษัทข้ามชาติปรับตัวลงจากปัจจัยเงินปอนด์แข็งค่า โดยหุ้นยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตสบู่โดฟ ลดลง 0.4% หุ้นแกล็กโซสมิธไคลน์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ร่วง 1.3% และหุ้นแอสตราเซเนกา ร่วง 1.5%

อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น ด้วยอานิสงส์จากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ใช้ในการกำหนดราคาแร่โลหะ โดยหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอส เพิ่มขึ้น 1.4% หุ้นแองโกล อเมริกัน พุ่ง 1.5% และหุ้นแอนโตฟากาสตา พุ่งขึ้น 3.6%

นักลงทุนจับตาศาลฎีกาของอังกฤษซึ่งนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ เวลา 09.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 16.30 น.ตามเวลาไทย โดยศาลจะตัดสินว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ