ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นภาคบ่าย จับตาถ้อยแถลงเยลเลน-ข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ในขณะที่นักลงทุนต่างรอดูถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้ รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลดัชนี CPI ทั้งในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐ

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 28,386.12 จุด เพิ่มขึ้น 34.50 จุด, +0.12% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 23,712.17 จุด เพิ่มขึ้น 1.19 จุด, +0.01% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,707.16 จุด ลดลง 3.08 จุด -0.18%

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส กล่าวแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์ของเฟดสาขาดัลลัสว่า เฟดควรรีบขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ เพื่อให้ในอนาคตนั้นสามารถลดการผ่อนคลายนโยบายได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป แทนที่จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละมากๆ ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อตลาด

ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า นายแคปแลนอาจออกเสียงสนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไป

ข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งเอเชียที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.5% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 2.4%

ดัชนี CPI เดือนม.ค.ขยายตัวรวดเร็วกว่าเดือนธ.ค.ที่มีการขยายตัวเพียง 2.1% เนื่องจากเทศกาลวันหยุดตรุษจีนได้หนุนราคาอาหาร ค่าขนส่ง และค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางให้ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI เดือนม.ค.ขยับขึ้นเพียง 1%

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 6.9% ในเดือนม.ค. สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2554 จากที่เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนธ.ค.

เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนม.ค.ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นด้านการจ้างงาน ยอดขาย และผลกำไร พุ่งขึ้นแตะระดับ 16 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 เดือน จากระดับ 10 ในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเป็นข้อมูลที่ได้จากการสำรวจบริษัทต่างๆกว่า 400 แห่งในออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 27 ม.ค. - 3 ก.พ. และเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะจะสะท้อนมุมมองของบริษัทเอกชนที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงนโยบายการเงินต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา ในวันที่ 14-15 ก.พ.นี้ โดยนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า ถ้อยแถลงของประธานเฟดในครั้งนี้อาจจะมีการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการเฟดได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์เงินเฟ้อในการประชุมเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ในการประชุมเฟดครั้งหลังสุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดได้คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นในระยะกลางใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ