ดาวโจนส์เปิดแดนลบ ตลาดชะลอตัวก่อนปิดทำการวันจันทร์เนื่องในวันประธานาธิบดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2017 22:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนลบในวันนี้ ก่อนวันหยุดยาวช่วงสุดสัปดาห์นี้ในสหรัฐ โดยตลาดเริ่มชะลอตัวลง หลังพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้จากความหวังที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะทำการปรับลดอัตราภาษี และผ่อนคลายกฎระเบียบในภาคอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์หน้า เนื่องในวันประธานาธิบดี

ณ เวลา 21.47 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 20,556.62 จุด ลดลง 63.15 จุด หรือ 0.31%

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ดิ่งลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

หุ้นบริษัทคร๊าฟท์ ไฮน์ซ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารรายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 7% สวนทางตลาดในวันนี้ หลังบริษัทแถลงว่า ได้ยื่นข้อเสนอควบรวมกิจการกับยูนิลีเวอร์ แต่ทางยูนิลีเวอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คร๊าฟท์ ไฮน์ซระบุว่า ทางบริษัทจะใช้ความพยายามต่อไปเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าคร๊าฟท์ ไฮน์ซอาจยื่นข้อเสนอใหม่ที่ให้ราคาที่สูงขึ้นแก่ยูนิลีเวอร์

ทางด้านบริษัทยูนิลีเวอร์ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า บริษัทคร๊าฟท์ ไฮน์ซ ได้เสนอที่จะจ่ายเงินให้แก่ผู้ถือหุ้นของยูนิลีเวอร์ในราคาหุ้นละ 50 ดอลลาร์ ซึ่งจะรวมถึงเงินสดและหลักทรัพย์

ข้อเสนอดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าราคาหุ้นยูนิลีเวอร์ขณะปิดตลาดในวันที่ 16 ก.พ.ราว 18%

อย่างไรก็ดี ยูนิลีเวอร์ระบุว่า ข้อเสนอของคร๊าฟท์ ไฮน์ซ มีมูลค่าต่ำเกินไป และยูนิลีเวอร์ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น ไม่ว่าจะพิจารณาทางด้านการเงิน หรือในด้านยุทธศาสตร์ และบริษัทไม่เห็นเหตุผลที่จะมีการเจรจาต่อไป

ราคาหุ้นของบริษัทยูนิลีเวอร์พุ่งขึ้นเกือบ 14% ในวันนี้ หลังมีข่าวว่าทางบริษัทได้ปฏิเสธข้อเสนอควบรวมกิจการกับบริษัทคร๊าฟท์ ไฮน์ซ

การทะยานขึ้นของหุ้นยูนิลีเวอร์ในวันนี้ ช่วยหนุนให้ดัชนี FTSE 100 ในตลาดหุ้นลอนดอน ดีดกลับสู่แดนบวก หลังร่วงลงอยู่ในแดนลบก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า หากนางมารีน เลอเปน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ก็จะส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ นางเลอเปนเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป

ผลการสำรวจระบุว่า นางเลอเปนจะชนะการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ