ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ จับตาสภาผู้แทนฯสหรัฐโหวตร่างกม."อเมริกันเฮลธ์แคร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 25, 2017 05:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูผลการลงมติร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่จะนำมาใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เลื่อนกำหนดการลงมติจากวันพฤหัสบดีมาเป็นวันศุกร์ เพราะยังคงขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.69 จุด หรือ 0.18% ปิดที่ 376.51 จุด ขณะที่ทั้งสัปดาห์ ดัชนีลดลง 0.5%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,020.90 จุด ลดลง 11.86 จุด หรือ -0.24% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 12,064.27 จุด เพิ่มขึ้น 24.59 จุด หรือ +0.20% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,336.82 จุด ลดลง 3.89 จุด หรือ -0.05%

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง 4 วันใน 5 วันทำการสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวัง ขณะที่นักลงทุนจับตาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่จะนำมาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์"

สภาผู้แทนราษฎรได้เลื่อนการลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" เมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนกรานให้สภาผู้แทนราษฎรทำการพิจารณาลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกครั้งในวันศุกร์ ถึงแม้ยังไม่มีความแน่ใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียงพอหรือไม่

โดยปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ในวันศุกร์ ซึ่งหากสภาไม่ให้การอนุมัติ ปธน.ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะไม่มีการรื้อฟื้นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" มีผลบังคับใช้ต่อไป และเขาจะหันไปผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การปฏิรูปภาษี

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 56.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี จากระดับ 56.0 ในเดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PMI ดังกล่าวของยูโรโซนจะแตะระดับ 55.8 ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีอยู่เหนือกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจในยูโรโซน

นอกจากนี้ การดีดตัวของของดัชนียังบ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจมีการขยายตัว 0.6% ในไตรมาส 1

อนึ่ง หลังจากที่ตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการในวันศุกร์ มีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ยกเลิกการลงมติร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ตามคำขอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ