ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 45.74 จุด วิตกแผนกระตุ้นศก.ชะงักหลังสภาผู้แทนฯสหรัฐคว่ำ"อเมริกันเฮลธ์แคร์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 28, 2017 06:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่เขาไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 20,550.98 จุด ลดลง 45.74 จุด หรือ -0.22% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 5,840.37 จุด เพิ่มขึ้น 11.63 จุด หรือ +0.20% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,341.59 จุด ลดลง 2.39 จุด หรือ -0.10%

ดัชนีดาวโจนส์ปิดในแดนลบติดต่อกันวันที่ 8 เมื่อคืนนี้ หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากทรัมป์ไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ ทั้งที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของสภาคองเกรส

ทั้งนี้ การที่ปธน.ทรัมป์ต้องยอมถอนร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ซึ่งจะนำมาแทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" ออกจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐนั้น ถือเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ครั้งแรกในสภานิติบัญญัติของปธน.ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. และยังส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสาธารณูปโภค ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

หุ้นกลุ่มการเงินร่วงลงอย่างหนัก โดยหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ดิ่งลง 2.1% หุ้นแคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล ร่วงลง 2% ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ ปรับตัวลงกว่า 1%

หุ้นยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ดีดตัวขึ้น 0.7% หลังจากที่สายการบินยูไนเต็ดได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ผู้โดยสารที่เป็นลูกค้าโดยทั่วไปของทางสายการบิน สามารถสวมเลกกิ้งขึ้นเครื่องได้ ส่วนการที่ทางยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ได้ห้ามเด็กหญิง 2 คนที่สวมเลกกิ้งขึ้นเครื่องก่อนหน้านี้นั้น เนื่องจากทั้ง 2 ใช้ตั๋วโดยสารชนิดพิเศษสำหรับพนักงานของสายการบิน ซึ่งมีการระบุให้ปฏิบัติตามกฎการแต่งกายที่กำหนดไว้

หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 0.2% หลังจากคดีการฟ้องร้องกรณีสิทธิบัตรไอโฟนในจีนได้สิ้นสุดลง

นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "The National Community Reinvestment Coalition Annual Conference" ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปในปีนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆก็มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส และนายเจย์ โพเวลล์ ผู้ว่าการเฟด

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดุลการค้าเดือนก.พ., สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ., ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4/2559 (ประมาณการครั้งสุดท้าย), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.พ., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ