ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 28.64 จุด ขณะนลท.จับตาผลเลือกตั้งอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 9, 2017 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดในแดนลบติดต่อกัน 4 วันทำการเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากนักลงทุนจับตาดูผลการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเมื่อวานนี้ โดยผลเอ็กซิทโพลล์ระบุว่า แม้พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่พรรคของเธอจะไม่ได้ที่นั่งส.ส.เกินครึ่งหนึ่งในสภาสามัญชนอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 28.64 จุด หรือ -0.38% ปิดที่ 7,449.98 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวานนี้ นักลงทุนจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามการคาดการณ์ ขณะเดียวกัน ECB ยังได้ส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการขยายเวลาในการใช้มาตรการ QE เกินกว่าเดือนธ.ค.ปีนี้ หากมีความจำเป็น และได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

อย่างไรก็ตาม นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซนยังไม่ได้แสดงสัญญาณการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนสู่ระดับ 1.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 1.7% ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.3% จากเดิมที่ระดับ 1.6%

นอกจากการประชุม ECB แล้ว นักลงทุนยังติดตามผลการเลือกตั้งในสหราชอาณาจักร ซึ่งปิดคูหาเมื่อเวลา 22.00 น.เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น (04.00 น.เช้านี้ตามเวลาไทย) โดยเอ็กซิทโพลล์จาก BBC, ITV และ Sky บ่งชี้ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ อาจจะได้ที่นั่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 314 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานได้ 266 ที่นั่ง ส่วนพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (SNP) จะได้ 34 ที่นั่ง และพรรค Lib Dems 14 ที่นั่ง

ทั้งนี้ เอ็กซิทโพลล์บ่งชี้ว่า อังกฤษมีแนวโน้มสูงที่จะเข้าสู่ภาวะที่รัฐบาลมีเสียงข้างน้อยในสภา (hung parliament) อีกครั้ง โดยพรรคการเมืองจะต้องได้ที่นั่งอย่างน้อย 326 ที่นั่งจากทั้งหมด 650 ที่นั่งในสภาสามัญชน จึงจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ ด้วยแรงหนุนจากตัวเลขการส่งออกของจีนเดือนพ.ค.ที่พุ่งขึ้น 8.7% จากปีก่อนหน้า โดยหุ้นริโอ ทินโต เพิ่มขึ้น 1.8% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน เพิ่มขึ้น 1.1% หุ้นเกลนคอร์ พุ่งขึ้น 2.1% อย่างไรก็ตาม หุ้นแรนด์โกลด์ ผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ร่วงลง 1.9% จากแรงกดดันของราคาทองคำที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ