ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับพรรค"มาครอง"ชนะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 20, 2017 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 มิ.ย.) หลังจากพรรคอองมาร์ช (La Republique En Marche - REM) ของนายเอมมานูเอล มาครอง คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสภาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสรอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวที่ว่า การเจรจาระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป ในประเด็น Brexit เป็นไปอย่างราบรื่นในวันแรก

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.9% ปิดที่ 391.94 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 12,888.95 จุด เพิ่มขึ้น 136.22 จุด, +1.07% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 5,310.72 จุด เพิ่มขึ้น 47.41 จุด, +0.90% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 7,523.81 จุด เพิ่มขึ้น 60.27 จุด, +0.81%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับพรรคอองมาร์ชของนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้รับชัยชนะด้วยคะแนนท่วมท้น ในการเลือกตั้งสภาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสรอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย

ชัยชนะในครั้งนี้ส่งผลให้นายมาครอง ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส และพรรคอองมาร์ช มีอำนาจในการบริหารประเทศเป็นเวลา 5 ปี

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า คณะผู้เจรจาจากสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษต่างก็กล่าวว่า การเจรจาในวันแรกเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ในการวางกรอบการเจรจาในอนาคต โดยประเด็นสิทธิของพลเมืองที่อาศัยในดินแดนของแต่ละฝ่าย จะเป็นประเด็นแรกที่จะมีการเจรจา

ทั้งนี้ นายมิเชล บาร์นิเยร์ ตัวแทนเจรจาฝ่าย EU และนายเดวิด เดวิส ตัวแทนเจรจาฝ่ายอังกฤษ กล่าวว่า พวกเขารู้สึกพึงพอใจต่อการเจรจาในวันแรก พร้อมกับกล่าวว่า ที่ประชุมเห็นพ้องให้ทำการเจรจาสิทธิพลเมืองเป็นอันดับแรก ต่อด้วยจำนวนเงินที่อังกฤษจะต้องจ่าย หากต้องการแยกตัวออกจาก EU รวมทั้งประเด็นชายแดนของไอร์แลนด์

หุ้นกลุ่มการเงินดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเอเบอร์ดีน แอสเซท เมเนจเมนท์ พุ่งขึ้น 5% ขณะที่หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ ปรับตัวขึ้น 2.3% หุ้นเครดิต สวิส พุ่งขึ้น 3.4%

หุ้นรอยัล ฟิลิปส์ พุ่งขึ้น 6.5% หลังจากมีรายงานว่า เธิร์ด พอยท์ ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์รายใหญ๋ได้เข้าซื้อหุ้นในรอยัล ฟิลิปส์

หุ้นกลุ่มค้าปลีกปรับตัวขึ้น โดยหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ พุ่งขึ้น 1.6% หุ้นเจ เซนส์บิวรี พุ่งขึ้น 2.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ