ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อภาคบ่าย ขานรับเยลเลน-ข้อมูลเศรษฐกิจจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนจากการที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้นก็มีส่วนหนุนตลาดด้วยเช่นกัน

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,896.23 จุด เพิ่มขึ้น 91.41 จุด, +0.29% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,323.33 จุด เพิ่มขึ้น 279.69 จุด, +1.07% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,755.46 จุด ลดลง 1.78 จุด, -0.10%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ Beige Book เมื่อวานนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวปานกลางในเดือนมิ.ย. โดยตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวมากขึ้น ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อลดน้อยลง

รายงานระบุว่า "เศรษฐกิจมีการขยายตัวทั้ง 12 เขตของเฟดในเดือนมิ.ย. โดยขยายตัวในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง" โดยเขตของเฟดส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวพอประมาณไปจนถึงปานกลาง ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ยอดส่งออกของจีนในช่วงครึ่งปีแรก ปรับตัวขึ้น 15% เทียบรายปี ขณะที่ยอดนำเข้า พุ่งขึ้น 25.7% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าในช่วงเวลาดังกล่าว มูลค่า 1.28 ล้านล้านหยวน (1.88 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลดลง 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงิน หดตัวลง 45.8% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.819 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนประจำเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1.533 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว สู่ระดับ 1.54 ล้านล้านหยวน

ส่วนความเคลื่อนไหวด้านธนาคารและการเงินนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเวลาติดต่อกัน 13 เดือน

ผลการประชุมในวันนี้สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยผลการสำรวจผู้เชี่ยวชาญ 200 คนซึ่งจัดทำโดยสมาคมการลงทุนด้านการเงินแห่งเกาหลีใต้ (KFIA) พบว่า 98% ของผู้ที่ร่วมตอบแบบสำรวจได้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ