ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ขยับขึ้น บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวขึ้นคืนนี้ ขณะจับตาถ้อยแถลง"เยลเลน"วันที่ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 13, 2017 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับขึ้นในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวขึ้นในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2

ณ เวลา 20.09 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 8 จุด หรือ 0.04% สู่ระดับ 21,491 จุด

นางเยลเลนจะทำการแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้

ในการแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ นางเยลเลนระบุว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปัจจุบัน ซึ่งต่ำกว่าระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดไม่ได้พิจารณาที่จะปรับเปลี่ยนเป้าหมายเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ระดับ 2%

ขณะเดียวกัน นางเยลเลนกล่าวว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และปรับลดงบดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงมีการปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนไม่ได้ระบุแน่ชัดถึงกำหนดเวลาที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นในเดือนมี.ค. และมิ.ย.

ประธานเฟดยังระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปในช่วงหลายปีข้างหน้า ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

"คณะกรรมการเฟดยังคงคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวขึ้นต่อไป ซึ่งจะทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้บรรลุการจ้างงานเต็มศักยภาพ และราคาที่มีเสถียรภาพ" นางเยลเลนกล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

นางเยลเลนระบุว่า เฟดยังคงจับตาเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ยังคงคาดว่าเฟดจะเริ่มทำการปรับลดงบดุลวงเงิน 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งการปรับลดงบดุลของเฟด จะส่งผลให้เฟดลดการถือครองพันธบัตร และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ที่เฟดได้เข้าซื้อในตลาดในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนคาดว่างบดุลของเฟดจะยังคงอยู่สูงกว่าระดับในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินในปี 2008 ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายระบุก่อนหน้านี้ว่า เฟดมีแนวโน้มคงวงเงินในงบดุลมากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

ถึงแม้นางเยลเลนย้ำว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) จะยังคงเป็นเครื่องมือนโยบายการเงินหลัก แต่เจ้าหน้าที่เฟดก็ได้เปิดกว้างต่อการใช้เครื่องมืออื่นๆ โดยเฟดจะทำการเพิ่มวงเงินในงบดุลอีกครั้งหนึ่ง หากเศรษฐกิจประสบภาวะตกต่ำ

นางเยลเลนยังได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัวในระดับปานกลาง ขณะที่ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้น ส่วนผู้บริโภคก็ได้เพิ่มการใช้จ่าย และภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 3,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 247,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 123 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากทรงตัวในเดือนพ.ค.

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ทรงตัวในเดือนมิ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ