ดาวโจนส์บวกเล็กน้อย หุ้น IBM ฉุดตลาด ขณะนักลงทุนกังวลคองเกรสขวางกม.ประกันสุขภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 19, 2017 21:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในวันนี้ โดยช่วงขาขึ้นถูกสกัดจากการดิ่งลงของราคาหุ้น IBM

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดัน หลังจากที่ความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพยังคงเผชิญอุปสรรคในวุฒิสภา ซึ่งอาจกระทบต่อความพยายามในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การปรับลดภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณ

ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,586.28 จุด เพิ่มขึ้น 11.55 จุด หรือ 0.05%

หุ้นกลุ่มธุรกิจรักษาสุขภาพพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้น IBM ดิ่งลงสวนทางตลาด

บริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แมชชีน (IBM) เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรลดลง 7% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว โดยอยู่ที่ระดับ 2.3 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.48 ดอลลาร์/หุ้น จากยอดขาย 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 21 ไตรมาส

ทางด้านมอร์แกน สแตนลีย์ เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาส 2 ในวันนี้ โดยอยู่ในระดับสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ขณะที่ทางธนาคารมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการซื้อขายหุ้น รวมทั้งมีกำไรเพิ่มขึ้นจากธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า กำไรอยู่ที่ระดับ 87 เซนต์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 76 เซนต์/หุ้น

ธนาคารยังรายงานรายได้ที่ระดับ 9.50 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.09 พันล้านดอลลาร์

อเมริกัน เอ็กซ์เพรส และควอลคอมม์ จะเปิดเผยผลประกอบการ หลังจากตลาดปิดทำการในวันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความคืบหน้าในความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพผ่านวุฒิสภา

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์ได้เชิญวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเข้าพบที่ทำเนียบขาวในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวานนี้ความพยายามในการผลักดันให้มีการยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ได้ประสบความล้มเหลวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ความพยายามของวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันในการลงมติเพื่อยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อน โดยที่ยังไม่มีร่างกฎหมายฉบับใหม่เข้ามาบังคับใช้แทนที่นั้น ประสบกับความล้มเหลวอีกครั้ง หลังจากที่นางลิซา เมอร์คอว์สกี นางเชลลีย์ มัวร์ และนางซูซาน คอลลินส์ ซึ่งเป็นวุฒิสภาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ประกาศที่จะคัดค้านแผนการดังกล่าวซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภา

นอกจากนี้ นายไมค์ ลี วุฒิสมาชิกรัฐยูทาห์ นายเจอร์รี มอร์แรน วุฒิสมาชิกรัฐแคนซัส พร้อมด้วยนายแรนด์ พอล วุฒิสมาชิกจากรัฐเคนทักกี ก็ได้ออกมาแสดงจุดยืนที่จะโหวตคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรับปรุงใหม่ในวุฒิสภาเช่นกัน

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง แต่การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของวุฒิสมาชิกดังกล่าว จะส่งผลให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอต่อการโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ในวุฒิสภาได้ เนื่องจากพรรคต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง บวกกับคะแนนเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ