ดาวโจนส์ร่วงวันนี้ ปรับตัวลงสัปดาห์ที่ 2 ผวาโจมตีสเปน,การเมืองสหรัฐไม่นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 18, 2017 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงในวันนี้ โดยมีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ถูกกระทบจากเหตุการณ์โจมตีในสเปน และความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 20.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 21,682.97 จุด ลดลง 67.76 จุด หรือ 0.31% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.

หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ขณะที่หุ้นไนกี้ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ดัชนีดาวโจนส์มีแนวโน้มปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และมีแนวโน้มร่วงลงมากที่สุดในเดือนนี้ นับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจสเปนได้สังหารผู้ต้องสงสัย 5 รายในเมืองแคมบริลส์ โดยเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชน 14 ราย และบาดเจ็บ 130 ราย

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุระเบิดในบ้านหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้น ขณะที่มือระเบิดกำลังประกอบระเบิดเพื่อหวังใช้ก่อการร้าย

เหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย

เหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในสเปนครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2004 โดยในครั้งนั้น กลุ่มอัล เคดาห์ได้วางระเบิดรถไฟในเมืองมาดริด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 191 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 1,800 ราย

ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐได้เป็นปัจจัยฉุดตลาด จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังจากที่สมาชิกของสภาการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่สมาชิกของสภากลยุทธ์และนโยบายก็ได้ประกาศยุติบทบาทลง

การดำเนินการยุบสภาที่ปรึกษาทั้ง 2 ชุดมีขึ้น หลังจากที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล คอร์ป, เมอร์ค แอนด์ โค อิงค์, อันเดอร์ อาร์เมอร์ อิงค์, 3M และแคมป์เบลล์ ซุป ได้พากันประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาการผลิตอเมริกา ขณะที่ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์

ตลาดวิตกว่าการยุบสภาที่ปรึกษาดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของปธน.ทรัมป์ผ่านสภาคองเกรส ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปภาษี และการใช้จ่ายงบประมาณครั้งใหญ่

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ รวมทั้งการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ จัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ ซึ่งนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ