ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงต่อภาคบ่าย เหตุวิตกคาบสมุทรเกาหลี-จับตาประชุม ECB

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 6, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียร่วงลงต่อในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังจากที่มีแนวโน้มว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข้ามทวีปอีกรอบในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ด้วยว่า จะระบุถึงแนวโน้มของนโยบายการซื้อสินทรัพย์หรือไม่

ดัชนี SENSEX ตลาดหุ้นอินเดียเปิดวันนี้ที่ 31,713.50 จุด ลดลง 96.05 จุด, -0.30% ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 27,457.00 จุด ลดลง 284.35 จุด, -1.03% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,770.26 จุด เพิ่มขึ้น 0.63 จุด, +0.04%

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า การที่เกาหลีเหนือได้ยกระดับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์นั้น ถือเป็น "วิกฤตที่อันตรายอย่างยิ่ง" และสถานการณ์ดังกล่าวมีความคล้ายกับในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

นายกูเตอร์เรส ระบุว่า สงครามโลกครั้งที่ 1 ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจอย่างฉับพลัน แต่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ความขัดแย้งที่ค่อยๆขยายตัวไปทีละขั้น จนทำให้แต่ละฝ่ายออกมาสู้รบกัน

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 7 ก.ย.นี้ ในขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายดรากี คงจะไม่ออกมาส่งสัญญามากนักเกี่ยวกับโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในอนาคต เนื่องจาก ECB อาจจะรอจนถึงเดือนต.ค.ก่อนที่จะประกาศเรื่องการเปลี่ยนแปลงมาตรการ QE

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า นายดรากี อาจจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2560 ขยายตัว 0.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ขยายตัวเพียง 0.3% โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของการใช้จ่ายผู้บริโภค

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ