ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง บ่งชี้วอลล์สตรีทปรับตัวลงคืนนี้ นักลงทุนผวาสถานการณ์ตอ.กลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 6, 2017 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลงในวันนี้ บ่งชี้ว่าตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะปรับตัวลงในคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และปัจจัยการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 18.18 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 48 จุด หรือ 0.20% สู่ระดับ 24,127 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนส่งแรงขายเข้ากดดันหุ้นกลุ่มต่างๆ ซึ่งรวมถึงหุ้นกลุ่มสื่อสาร และกลุ่มอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ อาทิ ดัชนี PMI ภาคบริการที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐก็ได้ส่งผลให้ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเปิดทำเนียบขาววันนี้ ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

การประกาศดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี คาดว่าการย้ายสถานทูตดังกล่าวจะใช้เวลาหลายปี โดยอาจใช้เวลา 3-4 ปีในการก่อสร้างสถานทูตสหรัฐในกรุงเยรูซาเลม

"ท่านประธานาธิบดีเชื่อว่านี่เป็นการยอมรับความจริง เรากำลังดำเนินการบนพื้นฐานของความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็มีที่ตั้งอยู่ในกรุงเยรูซาเลม" เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าว

ปธน.ทรัมป์ได้แจ้งผู้นำของอิสราเอล ปาเลสไตน์ จอร์แดน และซาอุดิอาระเบีย ถึงการตัดสินใจที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลมแล้ว ท่ามกลางคำเตือนจากชาติต่างๆถึงความเสี่ยงที่จะตามมาจากการตัดสินใจดังกล่าว

อิสราเอลเตรียมกองกำลังรับมือเหตุการณ์ปะทะกับชาวปาเลสไตน์ที่อาจเกิดขึ้นในวันนี้ ก่อนหน้าที่ปธน.ทรัมป์จะประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

เจ้าหน้าที่คาดว่าชาวปาเลสไตน์ในฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม และในเขตเวสต์แบงก์อาจก่อการจลาจลเพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการประกาศของปธน.ทรัมป์ ขณะที่มีผู้จุดไฟเผารูปโปสเตอร์ของปธน.ทรัมป์ในเมืองเบธเลเฮมเมื่อวานนี้ ทันทีที่มีข่าวว่าปธน.ทรัมป์เตรียมประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในวันนี้

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เตือนว่าการดำเนินการของปธน.ทรัมป์จะเป็นการทำลายโอกาสในการทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หวังที่จะตั้งเมืองหลวงในฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ครอบครองดินแดนฝั่งตะวันตกของกรุงเยรูซาเลมนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศขึ้นในปี 2491 และหลังจากที่อิสราเอลชนะสงคราม 6 วันเหนือชาติอาหรับในปี 2510 อิสราเอลก็ได้เข้ายึดครองดินแดนฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมจากจอร์แดน พร้อมกับประกาศรวมดินแดนทั้งสองฝั่ง และสถาปนากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ประชาคมโลกไม่เคยยอมรับการประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวของอิสราเอล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาปัจจัยการเมืองสหรัฐ หลังจากที่สื่อรายงานว่า นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เตรียมให้การซัดทอดนายทรัมป์ว่า เป็นผู้สั่งการให้เขาทำการติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว

นายฟลินน์ยังยอมรับว่า เขาได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับการสนทนาของเขากับนายเซอร์เก คิซยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตานายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ กรณีที่ปธน.ทรัมป์อาจมีส่วนพัวพันกับการที่รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ