ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 13.21 จุด หลังหุ้นเหมืองแร่-หุ้นบีพีร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (16 ม.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ หลังจากนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นบริษัทเหมืองรายใหญ่อย่างริโอทินโต และแองโกล อเมริกัน ขณะที่หุ้นบีพีร่วงลง หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/2560 อาจะได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากน้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ระเบิดที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon

ทั้งนี้ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,755.93 จุด ลดลง 13.21 จุด หรือ -0.17%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลง หลังจากนักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซีได้ปรับลดอันดับความน่าลงทุนของหุ้นริโอทินโต และหุ้นแองโกล อเมริกัน ลงสู่ระดับ "hold" จากระดับ "buy" โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ร่วงลง 1.6% หุ้นอันโตฟากัสตา ดิ่งลง 2.8% และหุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 3%

หุ้นบีพีร่วงลง 2.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 4/2560 อาจจะได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่แท่นขุดเจาะ Deepwater Horizon ในปี 2553 ซึ่งถือเป็นหายนะที่สร้างความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

ส่วนหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ได้แก่ หุ้นเทสโก พุ่งขึ้น 1.9% ขณะที่หุ้นหุ้นแอสโซซิเอทเต็ด บริติช ฟู๊ดส์ (ABF) พุ่งขึ้น 2.2% หลังจากนักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์สได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้น ABF ขึ้นสู่ระดับ "overweight" จากระดับ "equal weight"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของอังกฤษที่มีการเปิดเผยล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.0% ในเดือนธ.ค. จาก 3.1% ในเดือนพ.ย. โดยการปรับตัวลงของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการร่วงลงของราคาตั๋วเครื่องบิน รวมทั้งสินค้าด้านสันทนาการ โดยเฉพาะของเล่น และเกมส์

นักวิเคราะห์ระบุว่า การปรับตัวลงของดัชนี CPI ในเดือนธ.ค. จะช่วยลดแรงกดดันของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ