ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าอ่อนตัวลง นักลงทุนจับตาผลประกอบการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 24, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้อ่อนตัวลง ภายหลังจากที่ตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงแรกจากอานิสงส์ของผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทในสหรัฐ รวมทั้งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาทองแดงร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน ก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนที่มีแนวโน้มว่าดีมานด์อาจจะปรับตัวลงในช่วงวันหยุดยาวของจีน

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 32,837.80 จุด ลดลง 92.90 จุด, -0.28% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 23,989.08 จุด ลดลง 135.07 จุด, -0.56% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,837.13 จุด ลดลง 0.91 จุด, -0.05%

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้กลายเป็นประเด็นที่ถูกจับตา ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่สำหรับใช้ในที่พักอาศัยและแผงพลังงานแสงอาทิตย์ ขณะที่สื่อคาดว่า จีนอาจจะออกมาตอบโต้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ

ผู้นำสหรัฐมองว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยปกป้องผู้ผลิตในสหรัฐ แต่จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตจากจีนและเกาหลีใต้

ทรัมป์กล่าวในขณะลงนามบังคับใช้มาตรการดังกล่าวว่า "เรากำลังนำธุรกิจกลับคืนสู่สหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี" ขณะที่เจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ก.พ.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2545 ที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 3.59 แสนล้านเยน ส่วนยอดส่งออกในเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้า พุ่งขึ้น 14.9%

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตลอดปี 2560 นั้น ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าทั้งสิ้น 2.99 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นปีที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ