ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้น นลท.ซึมซับแนวโน้มเฟด-จับตานโยบายธนาคารกลางทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนซึมซับกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยนักลงทุนยังคงให้ความสำคัญกับการใช้นโยบายของธนาคารกลางและความเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 31,226.61 จุด เพิ่มขึ้น 260.93 จุด, +0.84% ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 21,814.31 จุด เพิ่มขึ้น 77.87 จุด, +0.36% ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,857.78 จุด เพิ่มขึ้น 2.71 จุด, +0.15%

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเสมอไป หลังจากที่นักลงทุนต่างแสดงความกังวลว่าเฟดอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้มีการเทขายหุ้นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ตลาดมองว่าตัวเลขค่าแรงเฉลี่ยรายชั่วโมงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นเป็นสัญญาณว่า เฟดอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่เคยกล่าวไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ว่าจะปรับเพิ่มอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเปิดเผยแล้วในวันนี้ ได้แก่ กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2%

รายงานของกระทรวงระบุว่า การปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องของต้นทุนด้านพลังงาน ซึ่งรวมถึงค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันเบนซิน ยังคงเป็นปัจจัยผลักดันดัชนี CPI พื้นฐานให้ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ